Đường dẫn truy cập

Ve sầu xuất hiện ở một số tiểu bang phía đông Hoa Kỳ. - 2004-05-13


Ve sầu, loại côn trùng kêu vang trong mùa hè tại Việt Nam, cũng hiện diện ở một số tiểu bang phía đông Hoa Kỳ.

Chúng kêu inh ỏi, hình thù xấu xí và di chuyển vụng về. Chúng nhắm mắt lao vào bất cứ nơi nào, bất cứ cái gì chẳng cần biết là có an toàn hay không, và thực sự chúng chẳng biết làm gì hơn thế.

Nhưng điều may mắn là 17 năm chúng mới nở rộ một lần.

Trong vòng mấy tuần lễ nữa vùng trung tây và các tiểu bang ở giữa duyên hải Đại Tậy Dương, hàng loạt ve sầu sẽ xuất hiện. Đây là loại côn trùng phải sống dưới mặt đất đến 17 năm rồi mới ngoi lên.

Khi đến giai đoạn trưởng thành, các côn trùng này lột xác leo lên trên mặt đất để tham gia mùa giao phối nồng nàn trong 2 tuần lễ rưỡi. Và để hấp dẫn các chị ve, những anh ve sầu tạo ra những âm thanh đinh tai, nhức óc.

Theo các nhà khảo cứu thì khi nguyên lứa ve sầu nhập cuộc giao phối, âm thanh đinh tai của chúng có thể lấn át cả những âm thanh của các diễn biến khác ở ngoài trời như cưới xin và các lễ lạc, tiệc tùng khác.

Khi ngoi được lên trên mặt đất, các anh chị ve sầu này là mồi ngon cho chim chóc, cá và các chú khuyển. Chỉ có một số ít có thể sống sót để nhập cuộc giao phối truyền chủng. Các khoa học gia cho hay loạt ve sầu xuất hiện năm nay sẽ vô cùng đông đảo, được gọi là loạt nở rộ X, sẽ có hàng tỉ con, hoặc cả ngàn tỉ con xuất hiện.

Sau mùa giao phối, các anh chị ve sầu sẽ chết nhanh như khi chúng xuất hiện và đến 17 năm sau một loạt ve sầu đông đảo như thế mới trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG