Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Ðộ, ông Atal Behari Vajpaiyee, từ chức. - 2004-05-13


Thủ tướng Ấn Ðộ, ông Atal Behari Vajpaiyee, đã từ chức sau khi kết quả của cuộc bầu cử quốc hội cho thấy đảng kết quả yếu kém của đảng Bharatiya Janata do ông lãnh đạo, dọn đường cho lãnh tụ đảng Quốc đại là bà Sonia Gandhi, một phụ nữ sinh trưởng tại Ý, lên làm thủ tướng kế tiếp của Ấn Ðộ.

Ông Vajpayee đã đệ đơn từ chức lên tổng thống Abdul Kalam và Tổng thống đã yêu cầu ông tiếp tục công tác cho đến khi thành lập xong chính phủ mới. Các nhà lãnh đạo trong đảng Quốc đại họ muốn bà Gandhi giữ chức thủ tướng Ấn, nhưng một số người Ấn chống đối ý kiến người lãnh đạo là một người nước ngoài.

Số phiếu bầu trong các cuộc bầu cử quốc hội gồm nhiều giai đoạn vẫn đang được kiểm và các nhà phân tích nói rằng cả liên minh đương quyền và đảng đối lập đều không đạt được đa số trong quốc hội.

Tuy đảng Bharatiya Janata đã thừa nhận thất bại nhưng một số các thành viên trong đảng, trong đó có bộ trưởng quốc phòng George Fernandes, vẫn không thay đổi quan điểm về vấn đề làm thế nào là tốt nhất cho đất nước.

Ông Fernandes nói đại ý rằng đảng Bharatiya Janata có chương trình nghị sự mà đảng đã trình bày với nhân dân và rõ ràng dân chúng không hài lòng. Nhưng nghị trình đó sẽ vẫn là nghị trình của Bharatiya Janata.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG