Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hủy bỏ chuyến viếng thăm của các nhà lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam tại vùng Little Saigon. - 2004-04-26


Nhật báo Los Angeles Times loan tin Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hủy bỏ một chuyến viếng thăm của các nhà lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam tại vùng Little Saigon ở tiểu bang California hôm cuối tuần vừa rồi sau khi giới hữu trách tại thành phố Westminster nói là không thể bảo đảm an toàn cho phái đoàn.

Chuyến viếng thăm cộng đồng lớn nhất của người Việt tại Hoa Kỳ đã được chính phủ Việt Nam dự trù thực hiện với ý định coi đây là một hành động thiện chí nhằm cải thiện quan hệ với những người xa xứ từng trốn chạy khỏi Việt Nam hoặc di dân sang đây.

Theo dự trù, phái đoàn sẽ ngồi trên một đoàn xe được cảnh sát California hộ tống, chạy ngang qua khu thương mại của người Việt ở quận Cam, nhưng những thành phần chống Cộng tại đây cho biết là sẽ biểu tình, phất cờ của Việt Nam Cộng Hòa trước kia, và có thể sẽ ném trứng vào đoàn xe khi đoàn xe chạy ngang vùng này. Nhiều người Việt bỏ chạy khỏi nước sau khi Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản năm 1975 vẫn còn triệt để chống Cộng.

Trước khi sang Mỹ, nhiều người trong số những người này đã bị giam giữ lâu năm trong các trại học tập, và họ nói là đã bị đánh đập, tra tấn, và bỏ đói tại những trại này. Phái đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Phúc Thanh, Phó Chủ Tịch Quốc Hội kiêm Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại của Quốc hội, cầm đầu và gồm 6 người.

Chuyến viếng thăm được dự trù này lại diễn ra gần ngày Saigòn thất thủ 29 năm trước đây nên càng làm cho người Việt trong vùng quận Cam phẫn nộ. Cuối cùng, chuyến viếng thăm đã bị hủy bỏ sau khi hai sở cảnh sát địa phương cảnh cáo với các giới chức liên bang là không thể bảo đảm an toàn cho phái đoàn cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG