Đường dẫn truy cập

Việt Nam bênh vực việc tổ chức các chuyến đưa du khách đến quần đảo Trường Sa. - 2004-04-20


Việt Nam đã gạt qua một bên những lời phản đối giận dữ của các lân bang Á Châu và nhấn mạnh rằng chuyến tầu đầu tiên chở khách đi thăm các tiền đồn trên đảo Trường Sa là việc bình thường.

Cũng trong cuộc gặp gỡ các doanh nhân nước ngoài do Phòng Thương Mại Mỹ tại Hà Nội tổ chức, thứ trưởng ngoại giao Lê văn Bàng tuyên bố Việt Nam hành động theo đúng luật pháp, và việc tổ chức chuyến du lịch Trường Sa là một sinh hoạt dân sự bình thường.

Hôm thứ Hai, một chuyến tầu chở 60 du khách và 40 viên chức được mời đã rời thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chuyến đi trong 7 ngày đến quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đã tỏ ra cực kỳ bất mãn trước hành động đơn phương của Việt Nam. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Khổng Tuyền nói rằng các hoạt động du lịch của Việt Nam xâm phạm đến chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và vi phạm một thỏa thuận đã đạt được giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như một bản tuyên bố về cách hành xử trong vùng biển Nam Hải giữa Trung Quốc và ASEAN.

Đài Loan cũng lên tiếng phản đối và nói rằng hành động đó chỉ làm tăng thêm các căng thẳng trong vùng.

Trong khi đó, Malaysia tỏ ý hy vọng việc này sẽ không trở thành một vấn đề gây bùng nổ.

Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng Malaysia Najib Razak nói với các nhà báo rằng Malaysia luôn luôn tin tưởng vào việc hợp tác giải quyết các vấn đề trong toàn vùng.

Thủ tướng Phan Văn Khải của Việt Nam bắt đầu chuyến công du Malaysia trong 3 ngày vào thứ Tư.

Các bản tin đều nhắc lại rằng Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippin, Đài Loan và Việt Nam đều nhận chủ quyền toàn bộ hay một phần quần đảo Trường Sa được cho là có trữ lượng lớn về dầu khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG