Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho  thực hiện chuyến du lịch đầu tiên tới quần đảo Trường Sa. - 2004-04-19


Các hãng thông tấn nước ngoài loan tin một chiếc tàu của hải quân Việt Nam hôm thứ Hai đã rời thành phố Hồ Chí Minh ở nam bộ để chở vài chục du khách đầu tiên đi thăm quần đảo Trường Sa đang bị nhiều nước tranh chấp, dù có sự phản kháng của Trung Quốc và Philippines là hai trong 6 nước thường lên tiếng nhận chủ quyền của dãy đảo này.

Thông Tấn Xã AFP cho biết chiếc tàu chở 60 du khách và khoảng 40 viên chức được mời tham dự chuyến đi. Theo lịch trình, du khách sẽ được đưa tới coi giếng dầu và khí đốt Bạch Hổ vào ngày thứ Tư, rồi tới viếng hòn đảo chính của Trường Sa có tên là Trường Sa Lớn nằm cách vùng duyên hải dông nam Việt Nam khoảng 600 kilômét để gặp binh sĩ Việt Nam đang trấn đóng tại đó, và rồi viếng thăm Côn Đảo, nơi nhà cầm quyền Pháp giam giữ tù nhân trước đây.

Thông tín viên báo chí nước ngoài không được tham dự chuyến đi này, thế nhưng một viên chức thuộc sở Du Lịch Việt Nam cho biết nếu chuyến đi này thành công, du khách nước ngoài có thể được mời tham dự trong những chuyến đi kế tiếp.

Hà Nội cho hay chuyến đi đầu tiên này, được sự bảo trợ của Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã được dự trù thực hiện từ năm 1998. Tuy nhiên, khi được chính thức thông báo tháng trước, chuyến đi đã làm Bắc Kinh phẫn nộ, và Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam tôn trọng bản hiệp định Trung Quốc ký kết với 10 nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á hồi tháng 11 năm 2002 về chuyện tránh những hành động có thể gây ra bàu không khí căng thẳng tại quần đảo Trường Sa.

Hôm thứ Hai, Philippines đã lên tiếng phụ họa với Trung Quốc, kêu gọi Việt Nam tránh gây ra tình trạng căng thẳng tại quần đảo này. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn khăng khăng cho là có toàn bộ chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, và rằng việc tổ chức một chuyến du ngoạn bên trong lãnh thổ của Việt Nam là một hành động bình thường.

Trong chuyến viếng thăm Singapore mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà của Việt Nam tuyên bố rằng Việt Nam đang hành động theo đúng các nguyên tắc của ASEAN. Ông nói thêm rằng Việt Nam không phải là nước đầu tiên đưa du khách tới quần đảo Trường Sa, vì trước đây Malaysia cũng đã thực hiện một chuyến đi tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG