Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush hoan nghênh kế hoạch rút ra khỏi dải Gaza của Thủ Tướng Israel Ariel Sharon. - 2004-04-15


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã hoan nghênh kế hoạch của Thủ Tướng Israel Ariel Sharon, rút ra khỏi dải Gaza và một số khu định cư trên vùng bờ Tây. Tổng Thống Bush còn ca ngợi rằng đó là một quyết định can đảm và có tính cách lịch sử.

Sau khi họp bàn với ông Sharon tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, Tổng Thống Bush kêu gọi Israel và người Palestine hãy thương thuyết để đạt được một giải pháp cuối cùng, với những thay đổi mà hai phe đều thỏa thuận, về những đường ranh giới cho hai quốc gia riêng rẽ độc lập.

Tổng Thống Bush nói rằng một thỏa thuận chung cuộc sẽ phải tính đến sự hiện diện của các khu định cư Do Thái lớn trên vùng bờ Tây. Thế nhưng Thủ Tướng Palestine, ông Ahmed Qureia, đã bác bỏ vị thế của Tổng Thống Hoa Kỳ. Ông Qureia nói rằng ông Bush là vị Tổng Thống Hoa Kỳ đầu tiên tìm cách chính thức hóa các khu định cư Do Thái trên lãnh thổ của Palestine.

Mặt khác, cũng có chỉ trích từ các nước Ả Rập. Cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Ai Cập, và cũng là cựu Tổng Thư Ký Liên Đoàn các nước Ả Rập, ông Esmat Abdel Meguid, là một nhân vật đã đóng một vai trò đáng kể trong các thương thuyết để đi đến hòa ước giữa Ai Cập với Israel trước đây. Ông Meguid lập luận rằng vùng bờ Tây phải thuộc quyền kiểm soát của người Palestine.

Ông Meguid nói đề nghị của Israel củng cố quyền kiểm soát của họ trên vùng bờ tây đi ngược hẳn với các quy luật của một nền pháp trị. Vùng bờ Tây phải được giao trả lại cho người Palestine. Theo ông Meguid, bản lộ đồ hòa bình đã khẳng định rõ rệt ông Sharon phải triệt thoái ra khỏi vùng bờ Tây. Nếu ông không làm như vậy, tình hình sẽ trở nên tệ hại hơn nhiều, nhất là nếu Hoa Kỳ ủng hộ đề nghị của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG