Đường dẫn truy cập

Ðợt thảo luận sắp tới về việc gia nhập WTO sẽ rất quan trọng đối với Việt Nam. - 2004-04-07


Theo Thông Tấn Xã AFP, một viên chức cấp cao của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới hôm thứ Tư tuyên bố rằng đợt thảo luận sắp tới về chuyện Việt Nam gia nhập tổ chức toàn cầu này sẽ rất quan trọng đối với Việt Nam.

Ông Rufus Yerxa, một trong 4 Phó Tổng Giám Đốc Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, cho hay Việt Nam phải chứng tỏ cho 147 thành viên của tổ chức mậu dịch toàn cầu này thấy rằng Việt Nam nghiêm chỉnh tuân thủ mọi luật lệ và đòi hỏi cần thiết nơi các quốc gia thành viên.

Trong ngày cuối cùng của hai ngày tiếp xúc với chính phủ Việt Nam, ông Yerxa cho hay là đã có những tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn 7 hoặc 8 vấn đề cần phải giải quyết. Hiện chưa có ngày tháng rõ rệt nào được đề ra cho nhóm công tác để thảo luận về tiến trình Việt Nam gia nhập tổ chức, thế nhưng ông Yerxa cho hay kỳ họp tới có thể diễn ra sớm sủa vào tháng 5 năm nay, nếu Việt Nam gửi một bộ hồ sơ đầy đủ đến Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Ông Yerxa cho biết điều ông nhắn nhủ với Việt Nam là ông tin rằng mọi thành viên chính trong Tổ Chức Thương Mại Thế Giới đều quan tâm tới việc Việt Nam gia nhập tổ chức này, và phía Việt Nam cần phải chứng minh cho thấy khả năng thực hiện cam kết của mình. Việt Nam hiện là 1 trong số 25 quốc gia , trong đó có Nga và Ả Rập Saudi, muốn gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Một trong những lý do khiến Việt Nam muốn nhanh chóng gia nhập tổ chức này là kể từ tháng Giêng năm 2005, mọi thành viên của tổ chức sẽ không còn bị hạn chế về việc xuất khẩu hàng may mặc , và sự kiện này sẽ giúp Việt Nam củng cố thêm ngành xuất khẩu kiếm được nhiều tiền bạc thứ nhì của mình.

Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu một số lượng hàng may mặc trị giá 878 triệu đôla. Theo một phân tích gia, một vấn đề có thể khiến Việt Nam gặp khó khăn trong việc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới là những đề nghị của Việt Nam đối với lãnh vực dịch vụ.

Đề nghị này đưa ra một số nhượng bộ, ít hơn là những nhượng bộ Việt Nam dành cho Hoa Kỳ, và theo phân tích gia vừa kể, sự kiện này có thể khiến không một nước thành viên nào chịu chấp nhận đề nghị của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG