Đường dẫn truy cập

Nhạc sĩ Keiko Matsui tố cáo Nhạc sĩ Bảo Chấn copy một bản nhạc của bà và nhận mình là tác giả. - 2004-04-06


Tin của hãng AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận một trong các nhạc sĩ dương cầm và soạn nhạc jazz đương thời nổi tiếng nhất của Nhật Bản là bà Keiko Matsui đã tố cáo một nhạc sĩ Việt Nam là "cóp" một bản nhạc của bà và nhận mình là tác giả.

Trong một bức thư gửi cho các cơ quan truyền thông Việt Nam, chồng của bà Matsui là ông Kazu, đồng thời cũng là người sản xuất các tác phẩm của bà, bầy tỏ sự bất mãn đối với việc ca khúc "Frontier" của bà sáng tác vào năm 1991 đã bị ông Bảo Chấn "copy" và đặt tên lại là "Tình Thôi Xót Xa". Trong bức thư viết bằng tiếng Anh, ông Kazu cho rằng giai điệu hai bản nhạc hoàn toàn giống nhau từ đầu đến cuối.

Ca khúc "Frontier" được tung ra thị truờng trong album nhạc "Cherry Blossom" của Matsui vào năm 1992, còn ca khúc "Tình Thôi Xót Xa đã đuợc Hồng Nhung, một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam hát sau đó.

Nhạc sĩ Bảo Chấn, 54 tuổi, nhấn mạnh rằng ông không ăn cắp tác phẩm của Matsui, và việc hai ca khúc có giai điệu giống nhau là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Ông cho biết ông đã sáng tác ca khúc "Tình Thôi Xót Xa" vào thập niên 1980, nhưng không nhớ đích xác năm nào vì ông không giữ lại bản thảo.

Nhưng ông Kazu nói rằng nếu sự việc xảy ra tại Hoa Kỳ thì công ty quản lý của ông sẽ đưa ông Chấn ra tòa và sẽ dễ dàng thắng kiện. Còn tại Việt Nam thì ông Kazu không biết phải làm như thế nào và ông đề nghị công chúng Việt Nam yêu cầu ông Chấn nói lên sự thực.

Một giới chức thuộc sở văn hóa thông tin thành phố Hồ Chí Minh cho biết sở đang theo dõi vụ việc và chưa thể làm gì cho đến khi nhận đuợc khiếu tố chính thức của cả hai bên.

CD nhạc và DVD phim ảnh sao chép lậu được lưu hành lan tràn tại Việt Nam, nơi việc thực thi tác quyền trí thức rất lỏng lẻo. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, một nghệ sĩ nước ngoài lên tiếng tố cáo việc sao chép.

Bà Matsui không cho biết tuổi và hiện sinh sống cả ở Tokyo lẫn Los Angeles, đã phát hành 16 album nhạc tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu. Tất cả các nhạc phẩm đều do bà sáng tác.

Album mới nhất của bà có tựa là "Wildflower" đã được đưa vào danh sách các album ăn khách nhất vào tháng 2 năm nay, và nằm trong một dự án hỗ trợ cho các hoạt động tại Châu Phi của chương trình thực phẩm thế giới của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG