Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Su Chi có thể sẽ được mời tham dự đại hội lập hiến vào tháng tới. - 2004-04-04


Ngoại Trưởng Miến Điện nói rằng bà Aung San Su Chi, nhà lãnh đạo đảng dân chủ đối lập tại Miến Điện, hiện đang bị quản thúc tại gia, có thể sẽ được mời tham dự đại hội lập hiến vào tháng tới.

Tuy nhiên giới chức này cũng nói rằng bây giờ hãy còn quá sớm nên không thể biết được là liệu bà Aung San Su Chi có được trả tự do kịp thời để tham dự đại hội này hay không.

Trước đó dường như Ngoại Trưởng Miến Điện có nói rằng bà Aung San Su Chi có thể sẽ được trả tự do kịp thời để tham dự đại hội. Nhưng sau đó các giới chức chính phủ lại nói rằng ông đã không hiểu rõ câu hỏi của một phóng viên.

Nhận định về việc trả tự do cho bà Ang San Su Chi, ông Sunai Phasuk, thuộc nhóm nhân quyền Human Rights Watch tại Bangkok nói rằng việc chính quyền Miến Điện trả tự do sẽ không có bao nhiêu ý nghỉa trừ phi có những cải cách thật sự tại Miến Điện.

Ông Sunai nói rằng điều này thì trông có vẻ tốt đẹp nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu việc trả tự do này sẽ tạo ra điều gì khác biệt về thực chất, và ông không tin rằng Hội Đồng Hòa Bình và Phát Triển Nhà Nước Miến Điện sẽ cho phép bà Aung San Su Chi hoạt động gì sau khi bà được trả tự do.

Được biết vào năm 1996 nhà cầm quyền quân sự Miến Điện cũng tổ chức đại hội lập hiến nhưng chính quyền đã hủy bỏ sau khi Liên Minh toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ của bà Ang San Su Chi rời khỏi hội nghị và lên án là quân đội đã thao túng tiến trình đại hội để tiếp tục cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG