Đường dẫn truy cập

Những phần tử dấy loạn tại Iraq hạ sát 5 binh sĩ  và 4 thường dân Hoa Kỳ. - 2004-04-01


Những phần tử dấy loạn tại Iraq đã hạ sát 5 binh sĩ và 4 thường dân Hoa Kỳ trong 2 vụ tấn công hôm thứ Tư.

Tại Fallujah, các đám đông người Iraq đã xuống đường ăn mừng vụ giết các nhà thầu dân sự này. Họ đã lôi những xác người qua các đường phố, và treo 2 xác nạn nhân lên trên thành cầu. Đám đông còn hô to "đả đảo cuộc chiếm đóng.”

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay hiện nay chưa biết rõ những thường dân Mỹ này làm việc cho ai và tại sao họ lại có mặt ở Fallujah.

Về phía Bắc, 5 binh sỹ Mỹ đã bị hạ sát khi chiếc xe chở họ cán phải bom gài bên đường.

Tại Baghdad tướng lục quân Hoa Kỳ Mark Kimmit nói với các ký giả rằng theo như chỗ được biết thì có 4 nguời di chuyển trong 2 chiếc xe. Ông không rõ là những người này làm gì ở đó. Giống như hầu hết các nhà thầu xây cất khác, những người này có bổn phận ở khắp nơi trên quốc gia này.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Scott McClellan đã lên án điều mà ông gọi là “những vụ tấn công ghê tởm do những người tìm cách ngăn chận bước tiến của dân chủ.” Ông nói rằng chính quyền của tổng thống Bush sẽ không thay đổi sứ mạng tại Iraq.

Trong khi đó tại Baghdad hàng ngàn người Iraq đã tụ họp ở bên ngoài trụ sở của liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu để phản đối việc đóng cửa tờ tuần báo có liên hệ với giáo sỹ Hồi giáo Shia cực đoan Moqtada Sadr. Tổng quản trị viên Hoa Kỳ, ông Paul Bremer đã hạ lệnh đóng cửa tờ tuần báo al-Hawza 2 tháng vì xúi giục bạo động nhắm vào liên minh. Ban quản trị tờ báo đã bác bỏ lời tố cáo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG