Đường dẫn truy cập

Một đường dây ma tuý hoạt động tại Hoa Kỳ và Canada bị phá vỡ, 170 người bị bắt và truy tố. - 2004-04-01


Một đường dây ma tuý hoạt động tại Hoa Kỳ và Canada mà người ta cho là nguồn gốc cung cấp 15% số thuốc lắc ecstasy đưa vào Mỹ đã bị phá vỡ.

Các giới chức loan báo đã bắt giữ và truy tố khoảng 170 người.

Vào lúc cao điểm, đường dây này phân phối 1 triệu viên Ecstasy một tháng tại cả hai nuớc và rửa 5 triệu đôla mỗi tháng qua các công ty du lịch và chuyển ngân tại Hoa Kỳ và Việt Nam.

Trong một cuộc họp báo, giám đốc cơ quan bài trừ ma tuý của Hoa Kỳ cho biết cuộc điều tra kéo dài 2 năm đã kết thúc bằng việc bắt giữ gần như toàn bộ tổ chức buôn lậu, từ những người cầm đầu cho đến những người đi phân phối.

Các tay trùm của mạng lưới đã bị bắt tại Canada, gồm Ze Mai Wong, 46 tuổi, quốc tịch Trung Hoa, bị bắt tại Toronto, Mai Phuong Le, 38 tuổi, quốc tịch Việt Nam, bị bắt tại Ottawa.

Wong bị cáo buộc cầm đầu đường dây hoạt động tại 18 thành phố ở Hoa Kỳ và Canada, trong khi Le bị buộc tội rửa tiền thu được qua các tài khoản trên khắp thế giới, kể cả Việt Nam.

Cuộc điều tra được phát động hồi tháng 5 năm 2001 khi giới hữu trách Hoa Kỳ phát hiện thông tin về việc ecstasy được đưa lậu từ Canada vào Hoa Kỳ. Cảnh sát chìm đã nhận dạng được tay trùm cầm đầu hoạt động tại Toronto, và phát hiện một mạng lưới chuyển tiền lời từ Hoa Kỳ qua Canada rồi đưa về Việt Nam.

Đường dây buôn lậu ma tuý này còn liên hệ tới một mạng lưới trồng cây marijuana tại Ottawa, hoạt động ăn cắp giấy tờ chứng minh và các tổ chức tội phạm khác.

Các vụ bắt giữ đã tiến hành tại 16 thành phố ở Hoa kỳ, và 3 thành phố lớn ở Canada là Ottawa, Toronto và Montreal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG