Đường dẫn truy cập

Thượng Tọa Thích Trí Lực có thể được phép đi định cư tại nước ngoài. - 2004-03-29


Thông Tấn Xã AP cho hay một viên chức Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai tiết lộ là một thượng tọa vừa trải qua 20 tháng tù tại Việt Nam sau khi được Liên Hiệp Quốc cho hưởng qui chế tị nạn để tránh bị ngược đãi về tôn giáo có thể được phép đi định cư tại một nước ngoài.

Ông Vũ Anh Sơn, người cầm đầu Văn Phòng Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cho hay chính phủ đã cho phép ông nay mai được gặp ông Phạm Văn Tường, tức là Thượng Tọa Thích Trí Lực, để thảo luận chuyện đi định cư.

Các tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền cho rằng lực lượng an ninh của Việt Nam và Kampuchia đã bắt cóc Thượng Tọa Thích Trí Lực tại một nhà khách ở Phnom Penh sau khi ông được Liên Hiệp Quốc dành cho qui chế tị nạn tại đây.

Ông bị biệt giam tại Việt Nam cho tới tháng 8 năm ngoái, khi gia đình ông nhận được một trát đòi đi hầu tòa trong phiên xử ông. Ngày 12 tháng 3 vừa rồi, ông bị tuyên án tù từ 15 tới 20 tháng về tội tham dự những hoạt động xuyên tạc chính sách đại đoàn kết dân tộc của đảng và nhà nước, tạo điều kiện cho những lực luợng khác gây tình trạng thiếu an ninh nội bộ và bất ổn đối với bên ngoài.

Vì đã bị giam quá 20 tháng trong lúc đợi tòa xét xử, thượng tọa Thích Trí Lực được trả tự do hôm thứ Sáu vừa rồi, và Văn Phòng Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội cho hay là đang tìm xem nước nào chịu cho thượng tọa tới định cư.

Theo văn phòng, đây có thể là một nước tây phương, như Hoa Kỳ hay Na Uy chẳng hạn. Sau khi được trả tự do, thượng Tọa Thích Trí Lực tuyên bố với Văn Phòng Thông Tín Phật Giáo Quốc tế, trụ sở đạt tại Paris, rằng ông bị nhân viên an ninh Kampuchia bắt cóc hôm 25 tháng 7 năm 2002, và bị các nhân viên này cùng một cảnh sát viên Việt Nam lôi ra xe, đem về một đồn cảnh sát Kampuchia đánh đập, giam tại đó 1 đêm, rồi đưa qua biên giới, giao cho Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam bác bỏ tin bắt cóc thượng tọa và nói là đã bắt thượng tọa tại vùng biên giới Việt Nam Kampuchia hôm 26 tháng 7 năm 2002 trong lúc thượng tọa tìm cách trốn khỏi Việt Nam.

Trước đó, Thượng Tọa đã lãnh án 13 tháng tù và 5 năm quản thúc tại gia về tội gây phương hại cho chính sách của chính phủ và lạm dụng quyền tự do dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG