Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự định loan báo kiểm soát được dịch cúm gà. - 2004-03-29


Mặc cho các cơ quan của Liên Hiệp Quốc e ngại còn có thể có những vụ bột phát dịch cúm gà mới, và dù nguyên nhân gây ra cái chết của một bé trai trong tháng này vẫn còn đang trong vòng tranh cãi, Việt Nam dự định loan báo là đã kiểm soát được nạn dịch cúm gà vào ngày thứ Ba này để có thể gầy dựng lại ngành công nghiệp nuôi gà trong nước bị tàn phá bởi nạn dịch vừa kể.

Các nhà khoa học cho hay ít nhất 16 người , trong có bé trai vừa kể, thiệt mạng vì dịch cúm gà tại Việt Nam, nơi dịch cúm gà lan tràn qua 57 trong số 64 tỉnh thành của nước này và làm khoảng 38 triệu gà vịt, tức là khoảng 15% số gà vịt tại Việt Nam, bị toi hoặc bị giết vì dịch bệnh.

Hôm thứ Hai, ông Bùi Quang Anh, giám đốc Viện Thú Y thuộc Bộ Nông Nghiệp Việt Nam, cho hay chính phủ sẽ đưa ra một tuyên bố vào chiều thứ Ba để Việt Nam có thể khởi sự việc gầy dựng và thiết lập lại kế hoạch cho ngành công nghệ nuôi gà.

Không có một vụ bột phát dịch cúm gà mới nào xảy ra tại Việt Nam từ ngày 26 tháng 2 tới nay, thế nhưng các viên chức thuộc các cơ sở nông nghiệp và y tế của quốc tế cho rằng sự kiện này không bảo đảm là dịch cúm gà không thể tái bột phát.

Ông Anton Rychener, người cầm đầu tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam , cho rằng quyết định của chính phủ Việt Nam là quá sớm. Theo ông, nếu dịch cúm gà tái bột phát, và điều này rất có thể xảy ra , uy tín của chính phủ sẽ bị sứt mẻ.

Dịch cúm gà đã lan tràn trên khắp Á Châu, nhưng chỉ lây lan qua ngưới tại Việt Nam và Thái Lan, khiến tổng cộng 24 người tại 2 nước thiệt mạng, trong có cái chết hôm 15 tháng 3 của một bé trai 12 tuổi ở tỉnh Tây Ninh được viện Pasteur ở Thành Phố Hồ Chí Minh xác nhận là chết vì bệnh cúm gà, nhưng chưa được chính phủ xác nhận như vậy.

Giới chức thuộc Bộ Y Tế Việt Nam hôm thứ Hai cho hay là chưa nhận được sự xác nhận chính thức về cái chết của em này, đồng thời gạt bỏ những câu hỏi về chuyện liệu cái chết này có ảnh hưởng gì tới quyết định của chính phủ, mà chỉ cho hay giới hữu trách chưa xác định rõ được là liệu em này có bị lây nhiễm bệnh cúm gà hay không.

Giới chức thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng chưa nhận được tin chính thức về cái chết của bé trai vừa kể, và cảnh giác Việt Nam là chớ nên vội vã đưa ra những quyết định có thể gây tai hại sau này.

Ông Peter Horby, một chuyên viên về dịch tễ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà Nội, hy vọng là trong lời tuyên bố, chính phủ Việt Nam sẽ đề cập nhiều đến khả năng tái bột phát của dịch bệnh, đồng thời kêu gọi mọi người thận trọng đề cao cảnh giác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG