Đường dẫn truy cập

Thêm một thanh niên 22 tuổi bị mắc bệnh cúm gà tại Việt Nam. - 2004-02-11


Thông Tấn Xã AP cho hay hôm thứ Tư, giới chức y tế Việt Nam xác nhận tin một thanh niên 22 tuổi đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở Thành Phố Hồ Chí Minh đã bị bệnh cúm gà.

Đây là bệnh nhân mới nhất được xác nhận mắc bệnh này và là bệnh nhân thứ 20 tại Việt Nam, trong đó 14 người đã thiệt mạng. Theo một viên chức y tế không chịu tiết lộ tên tuổi, thanh niên vừa kể được đưa vào bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới hôm thứ Sáu, và kết quả các vụ khám nghiệm hôm thứ Ba cho thấy bệnh nhân mang virút H5N1 trong người.

Tin nói rằng người thanh niên này nuôi hai con gà chọi, nhưng cả hai con gà này vẫn còn sống. Nhà chức trách đang điều tra về nguyên nhân khiến bệnh nhân lây bệnh. Trong khi đó, tin của Tân Hoa Xã đánh đi từ Hànội hôm thứ Tư cho hay Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn của Việt Nam đã soạn thảo xong một kế hoạch dài hạn để tận diệt tình trạng bột phát của dịch cúm gà và của những dịch bệnh tương tự trong tương lai. Kế hoạch này gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu tập chú vào việc ngăn không cho tình trạng bột phát lan rộng bằng cách giết gà vịt trong vùng bị ảnh hưởng, khử trùng các nông trại, theo dõi việc chuyên chở gà vịt và trứng.

Giai đoạn kế tiếp tập trung vào việc thanh sát những vùng bị nhiễm dịch và đã được cách ly, đồng thời phát giác sớm sủa những ca bệnh mới. Ngoài ra còn phải thực thi các biện pháp phòng ngừa như theo dõi việc chuyên chở gà vịt, chích ngừa...

Giai đoạn 3 là đề ra một chiến lược để đương đầu với dịch bệnh nơi động vật, cải thiện hệ thống thú y và thành lập một phòng thử nghiệm về dịch cúm gà.

Tính tới chiều thứ Ba vừa rồi, dịch cúm gà đã diễn ra tại 57 trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam, đưa tới chỗ hơn 32 triệu gà vịt , tức là khoảng 12, 6% tổng số gà vịt trong nước, bị chết hay bị giết.

Tin của AFP cho hay Trung Quốc loan báo có thêm 7 vụ mà người ta nghi là dịch cúm gà bột phát, nâng tổng số các vụ bột phát của bệnh dịch này được xác nhận hay bị nghi ngờ tại Trung Quốc lên 45 vụ. 4 trong những vụ mới nhất này xảy ra trong tỉnh Hồ Bắc.

Mặt khác, Thái Lan bác bỏ lời chỉ trích của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng trong khi đương đầu với bệnh dịch cúm gà, các nước Á Châu đã quan tâm nhiều đến kinh tế hơn là đến sức khỏe của dân chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG