Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush chỉ định một ủy ban để điều tra những sai sót trong công tác tình báo trước khi phát động chiến tranh Iraq. - 2004-02-07


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã chỉ định một ủy ban để điều tra những sai sót trong công tác tình báo vào thời kỳ trước khi phát động chiến tranh Iraq.

Ông Bush nói rằng chính phủ quyết tâm tìm hiểu lý do để bảo đảm tintức tình báo càng chính xác chừng nào càng tốt chứng nấy, để có thể trả với bất kỳ nghi vấn nào trong tương lai.

Ủy ban gồm 9 người của cả 2 đảng cũng duyệt lại các thông tin tình báo liên quan đến việc phổ biến các loại vũ khí giết người hàng loạt. Tuy nhiên, ủy ban này sẽ không nghiên cứu các nhà lãnh đạo chính trị của Hoa Kỳ đã làm gì với các thông tin về Iraq, một chuyện mà những người chỉ trích Tổng Thống Bush đã đòi hỏi. Kết quả điều tra của ủy ban sẽ được loan báo vào năm tới, thay vì công khai hóa trước ngày bầu cử Tổng Thống năm nay.

Trong khi đó, các chuyên viên của Liên Hiệp Quốc đang trên đường đến Iraq để nghiên cứu tính khả thi cho một cuộc bầu cử sớm sủa tại đó, theo như đòi hỏi của phe đa số Hồi giáo Shia hay không. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã nói rằng các chuyên gia này sẽ tiếp xúc với càng nhiều người Iraq chùng nào thì càng tốt chừng nấy, để có thể tìm ra một thủ tục thành lập một chính quyền tự quản tại Iraq.

Trong một tin khác có liên quan đến Iraq, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ ông Donald Rumsfeld đã cho mở cuộc điều tra về các báo cáo nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq và Kuwait tham dự một số vụ tấn công tình dục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG