Đường dẫn truy cập

Chương trình thử nghiệm trên cơ thể con người các loại thuốc chống những vũ khí hóa học và vi trùng của quân đội Mỹ. - 2004-02-02


Trong thời gian gần đây tin tức thường hay nói đến các loại vủ khí hóa học và sinh học, nhất trong thời gian trước và sau cuộc chiến Iraq, và mới đây giới hữu trách tại Hoa Kỳ đã đề nghị thành lập 1 cơ quan mới về phòng thủ sinh học để đáp ứng với mối đe dọa của các loại vũ khí này. Tuy nhiên theo một số tài liệu thì việc chuẩn bị để đối phó với loại vũ khí giết người hàng loạt này đã được Hoa Kỳ thực hiện cách đây khá lâu. Sau đây là câu chuyện về một người Mỹ, khi đến tuổi bị động viên trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam đã tình nguyện tham gia vào một chương trình của quân đội nhằm thử nghiệm trên cơ thể con người các loại thuốc chống lại những thứ vũ khí hóa học và vi trùng, qua các chi tiết do Trần Nam lược thuật từ báo chí Hoa Kỳ.

Khi cuộc chiến tranh Việt Nam lên đến cao điểm vào năm 1969, nhiều thanh niên tại Hoa Kỳ trong lứa tuổi quân dịch đã bị động viên để sang phục vụ tại Việt Nam, trong đó có anh Ken Cobb, một người sinh trưởng tại thành phố New York.

Thay vì cầm súng để chiến đấu trong những vùng rừng núi tại Việt Nam với quân du kích Cộng Sản như những thanh niên cùng tuổi lúc bấy giờ, anh Ken Cobb đã tình nguyện chiến đấu trên một mặt trận khác để chống lại những kẻ thù của nhân loại.

Anh đã tình nguyện hiến thân làm vật thí nghiệm cho một chương vũ khí sinh học tối mật của quân đội Hoa Kỳ, và là một trong số các quân nhân được tuyển lựa theo các tiêu chuẩn sức khỏe và tài năng để phục vụ trong chương trình này từ năm 1954 đến năm 1973. Mục đích của chương trình là thử nghiệm các loại thuốc chủng ngừa dịch bệnh, cũng như các dụng cụ chống lại các loại vi trùng cực độc và những căn bệnh hiểm nghèo khác, đồng thời chế tạo các loại thuốc để chữa trị những chứng bệnh do các loại vi khuẩn đó gây ra.

Cũng theo lời anh Ken Cobb thì anh không phải là người chống chiến tranh Việt Nam,nhưng việc anh tình nguyện làm vật thí nghiệm cho các loại vi rút và hóa chất độc hại, cũng là 1 cách phục vụ đất nước, vì nhờ những cuộc thử nghiệm trực tiếp trên cơ thể con người như vậy, các khoa học gia mới có thể chế tạo những loại thuốc hửu hiệu nhằm chống lại những chứng bệnh hiểm nghèo trong trường hợïp bị tấn công bằng các loại vũ khí hóa học và sinh học.

Những người trong nhóm của anh là 1 đạo quân không được huấn luyện về cách sử dụng vủ khí, nhưng tin vào vai trò của thuốc men để có thể phục vụ hữu hiệu cho đất nước và giúp đở người dân trong thời chiến.

Trong thời gian huấn luyện, anh và các đồng đội đã được giải thích về sứ mạng được gọi là Chiến Dịch Áo Trắng, Operation White Coat.Những người được tuyển chọn vào đạo quân này không phải là để cầm súng chiến đấu chống kẻ thù trên chiến trường như các chiến binh khác mà là được huấn luyện để chống lại các loại vi rút nguy hiểm cho nhân loại.

Trên thực tế thì từ cuối thập niên 1940 và 1950, quân đội Hoa Kỳ đã phát động 1 dự án tối mật tại Trại Fort Detrick, Bang Maryland, nhằm nghiên cứu các loại thuốc và phương tiện để bảo vệ các binh sĩ trong quân đội cũng như dân chúng khi bị tấn công bằng các loại vủ khí giết người hàng loạt.

Theo lời anh Ken Cobb thì vào năm 1954, lúc Hoa Kỳ đang còn chiến tranh lạnh với Liên Bang Sô Viết, quân đội đã bắt đầu tìm kiếm những người tình nguyện vào chương trình Chiến Dịch Áo Trắng.

Những người tình nguyện này được đề nghị tham gia vào những cuộc thử nghiệm trên cơ thể con người trong tiến trình nghiên cứu và chế tạo các loại thuốc chủng ngừa và chống vi khuẩn.

Anh Ken Cobb đã được chọn vào chương trình này vào năm 1969. Căn cứ của anh là Quân Y Viện Walter Reed trong vùng thủ đô Washington.

Còn những người tình nguyện khác thì được gửi đến Fort Detrick, Bang Maryland. Ngoài việc tham gia các cuộc thử nghiệm, các quân nhân này cũng đảm nhận các công tác như những binh sỉ khác trong quân đội.

Về phần anh Ken Cobb thì trong thời gian 18 tháng, anh đã trải qua từ 2 đến 3 tuần lể làm việc trong 1 dự án thử nghiệm về tác động của các bệnh hay lây nhiểm. Đây 1 chương trình nghiên cứu các yếu tố thay đổi trên con người nhằm tìm hiểu sự phát tác của bệnh tật từ khi con người còn khỏe mạnh cho đến khi ngả bệnh.

Thông thường thì các quân nhân tình nguyện sẽ được chích một loại vi rút được lựa chọn, và được thử nghiệm trong suốt thời kỳ lâm bệnh cho đến khi được chữa trị bình phục.

Sau khi bình phục, bệnh nhân vẩn được theo dõi rất kỹ lưỡng để xem con bệnh có hoàn toàn mạnh khỏe hay không.

Không phải tất cả các hoạt động trong Chiến Dịch Áo Trắng đều suông sẽ và không nguy hiểm. Theo lời anh Ken Cobb thì trong tiến trình thử nghiệm, có người đã bị bệnh rất nặng phải bỏ cuộc, còn những người nào bị phản ứng nhẹ thì vẩn tiếp tục. Đây là một tiến trình hoàn toàn tự nguyện, do đó nếu người nào không muốn tiếp tục ở lại chương trình thì họ có thể xin ra. Tuy nhiên hầu như tất cả những người tình nguyện đều ở lại. Có người còn tham gia đến 2 dự án thử nghiệm.

Theo 1 bài viết được đăng trên tờ Adventist Review, số ra ngày 24 tháng 9 năm 1998 thì nhửng dự án quan trọng trong thời gian 19 năm của Chiến Dịch Áo Trắng gồm có những cuộc thử nghiệm trên cơ thể con người các loại thuốc chủng ngừa và thuốc trụ sinh để chống lại các loại vi khuẩn gây ra những bệnh hiểm nghèo tại nhiều khu vực trên thế giới.

Chương trình cũng thực hiện những vụ thử nghiệm và chế tạo các loại dụng cụ phòng chống hơi độc như mặt nạ phòng hơi độc, trang phục bảo vệ cơ thể con người, mà sau này được dùng cho các phi hành gia trong công tác thám hiểm không gian, hậu quả của tình trạng mất ngủ, v.v...

Điều đáng ngạc nhiên là trong khi nhiều thanh niên cùng tuổi với anh Ken Cobb phục vụ trên chiến trường Việt Nam đã bị thiệt mạng, thì việc hiến thân làm vật thử nghiệm, một việc làm có rất nhiều rủi ro, lại không gây những thiệt hại nào đáng kể cho những người trong nhóm của anh.

Quân đội đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và theo dõi tình trạng sức khỏe của những người tham gia thử nghiệm. Không có bằng chứng nào trong hồ sơ lưu trử hoặc những tài liệu thống kê nào cho thấy rằng những người tham gia vào các chương trình thử nghiệm đã bị bệnh ung thư hoặc những bệnh tật khác nhiều hơn là những người dân bình thường.

Cũng theo hồ sơ vừa kể thì không có những người tình nguyện nào trong Chiến Dịch Áo Trắng đã bị chết trong các cuộc thử nghiệm hoặc sức khỏe của họ sau đó đã bị suy yếu trầm trọng hay bị bệnh kinh niên.

Chiến Dịch Áo Trắng, kéo dài trong 19 năm với sự tham dự của khoảng 2 ngàn 300 người tình nguyện, đã kết thúc vào năm 1973.

Một tài liệu của Chiến Dịch Áo Trắng viết rằng tác dụng của chương trình này đã được nhận thấy từ những khu rừng già xa xôi ở châu Mỹ La tinh cho đến những vùng sa mạc mênh mông ở Trung Đông, và lên đến tận thượng tầng không gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG