Đường dẫn truy cập

Các vị ngoại trưởng các quốc gia đang phát triển ở Á Châu và Mỹ Châu La tinh yêu cầu thiết lập một hệ thống thương mại toàn cầu công bằng hơn. - 2004-01-30


Trong bản tin đánh đi từ Manila hôm thứ Sáu, hãng thông tấn AP cho biết các vị ngoại trưởng của các quốc gia đang phát triển ở Á Châu và Mỹ Châu La tinh đã lên tiếng yêu cầu thiết lập một hệ thống thương mại toàn cầu công bằng hơn.

Yêu cầu vừa kể được đưa ra trong bản sơ thảo của một nghị quyết của Diễn Đàn Hợp tác Đông Á-Mỹ châu La tinh, được tổ chức trong 2 ngày ở Philippin. Diễn đàn này cũng kêu gọi mở lại cuộc đàm phán mậu dịch toàn cầu để mang lại những lợi ích cho tất cả các nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế của các nước đang phát triển. Cuộc đàm phán này bắt đầu diễn ra năm 2001 ở Doha, Qatar nhưng đã bị đổ vỡ hồi năm ngoái sau cuộc họp ở Mê Hi Cô.

Bên cạnh vấn đề mậu dịch toàn cầu, hội nghị ở Philippin cũng đề cập tới những vấn đề mà nhiều nước thành viên đang phải đối phó như vấn đề khủng bố, tình trạng nghèo túng, và buôn lậu ma túy và vũ khí. Diễn Đàn Hợp tác Đông Á-Mỹ châu La tinh được thành lập năm 2002.

Về phía Á Châu, diễn đàn này qui tụ 10 nước Đông Nam Á cùng với Australia, Trung quốc, Nhật bản và Nam Triều Tiên. Các nước thành viên của phía Mỹ châu La tinh gồm có Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG