Đường dẫn truy cập

Cựu phó Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Cao Kỳ tuyên bố ủng hộ chế độ cộng sản. - 2004-01-15


Một ngày sau khi về tới Thành Phố Hồ Chí Minh, nơi ông từ bỏ gần 30 năm trước đây vào lúc cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, hôm thứ Năm cựu Phó Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Cao Kỳ đã lên tiếng hậu thuẫn cho chế độ Cộng Sản mà trước đây ông chống đối.

Nêu Singapore, Nam Triều Tiên và Đài Loan ra làm thí dụ, cựu tư lệnh không quân của Việt Nam Cộng Hòa trước kia nói rằng một chính phủ độc đảng mạnh tạo tình trạng ổn định và kỷ luật là điều rất cần cho Việt Nam để thoát khỏi nạn nghèo khó.

Ông nói với báo chí sau khi đi đánh golf và dùng cơm trưa với chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh rằng ưu tiên là xây dựng kinh tế, thiết lập một giai cấp trung lưu trong nước và sau đó nghĩ đến chuyện cải cách chính trị.

Ông Kỳ cũng đã lên tiếng chỉ trích những người tranh đấu cho dân chủ tại Hoa Kỳ, và theo ông thì chuyện một số người Việt ở hải ngoại đòi Việt Nam có một thể chế dân chủ như ở Hoa Kỳ là điều rất sai lầm, vì dân chủ kiểu đó không phù hợp với thực trạng Việt Nam lúc này.

Ông Kỳ cũng cho rằng trong số người Việt ở hải ngoại chỉ có một thiểu số rất nhỏ mang đầu óc không tưởng, muốn quay trở về với quá khứ. Ông cũng nói bóng gió rằng ông có thể về ở luôn Việt Nam trong những ngày còn lại của cuộc đời.

Thông Tấn Xã AFP nói rằng những lời tuyên bố của ông Kỳ là những điều làm hài lòng nhà nước Việt Nam rất nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG