Đường dẫn truy cập

Kết thúc cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Châu tại Mêhicô. - 2004-01-14


Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush và lãnh đạo 33 quốc gia Tây Bán Cầu khác đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh khu vực kéo dài trong hai ngày tại bắc bộ Mêhicô để thảo luận về các vấn đề mậu dịch, nạn nghèo khó và các nỗ lực chống tham nhũng và khủng bố.

Các vị lãnh đạo đã ký một bản tuyên ngôn hôm qua, cam kết theo đúng thời biểu thương thảo để thành lập một khu mậu dịch tự do toàn Châu Mỹ.

Trong nhận định lúc kết thúc cuộc họp, Tổng thống Mêhicô, ông Vincente Fox, nêu nước ông ra làm thí dụ của một nước Châu Mỹ Latinh được hưởng lợi nhờ vào các hiệp định mậu dịch tự do với các nước khác, và nhận định rằng nhìn chung cuộc họp có tính cách xây dựng.

Ông Fox nói đại ý rằng trong các cuộc thảo luận tại hội nghị những ý kiến và tư tưởng dị biệt luôn được nêu ra nhưng tất cả đều được trình bày trong tinh thần tôn trọng cá nhân cũng như quan điểm của mỗi cá nhân.

Trước đó, Tổng thống Bush nói rằng con đường vững chắc nhất để giữ được sự phồn vinh là mậu dịch. Nhưng Tổng thống Luiz Inacio Lula de Silve của Brazil đã phản bác lại lập luận cho rằng mậu dịch tự do không thôi có thể giảm bớt tình trạng nghèo khó trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG