Đường dẫn truy cập

Việt Nam phát giác thêm hai bệnh nhân bị nghi mắc bệnh cúm gà. - 2004-01-14


Hôm thứ Tư, Việt Nam phát giác ra thêm một bé gái 15 tháng và một người đàn ông bị nghi mắc bệnh cúm gà và một viên chức y tế cấp cao cho hay có thể heo đã làm nạn dịch này lây lan.

Một bác sĩ tại một bệnh viện ở Hà Nội nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng người ta nghi là cả hai bệnh nhân vừa kể đã nhiễm virút cúm loại A, còn được biết dưới cái tên là H5N1. Hai bệnh nhân này nằm trong số 15 người mắc chứng bệnh cúm này tại Hà Nội và những tỉnh lân cận, trong đó 12 người, phần lớn là trẻ em, đã thiệt mạng.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm thứ Ba cho hay những cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Hồng Kông xác nhận rằng bệnh cúm gà đã làm 3 trong số 15 người vừa kể thiệt mạng. Một viên chức cao cấp thuộc Sở Thú Y của Bộ Canh Nông Việt Nam nói rằng người ta nghi là heo đã truyền virút cúm gà sang cho con người.

Cũng trong ngày thứ Tư, Thông Tấn Xã AFP cho hay Liên Hiệp Quốc cảnh cáo là Việt Nam chưa chuẩn bị đủ để đương đầu với nạn dịch cúm gà hiện nay, dù nhà chức trách cố gắng tối đa để kiểm soát tình hình. Ông Anton Rychener, đại diện của Tổ Chức Lương Nông Quốc tế tại Hà Nội, nói rằng tình hình đang rất nghiêm trọng, và điều cần là phải tránh việc truyền bệnh từ người nọ sang người kia.

Nhiều chuyên viên cấp cao của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã đáp phi cơ tới Hà Nội, trong có cả ông Hiroshi Oshitani là người cầm đầu nỗ lực chống lại sự bộc phát của dịch bệnh SARS đầu năm ngoái. Bà Pascale Brudon, đại diện của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà Nội, cho hay một kế hoạch hành động để chống lại sự bộc phát của bệnh cúm gà đang được soạn thảo.

Theo bà, phải vài ngày nữa mới có thể có được một nhận định xác thực về tình hình, nhưng rất có thể là tất cả những người bị nhiễm bệnh vừa kể đều là nạn nhân của bệnh cúm gà.

Tại Manila, một chuyên viên cho hay dịch cúm gà hiện nay có thể gây ra những hậu quả tai hại hơn dịch bệnh SARS năm ngoái nếu có sự liên hệ giữa dịch bệnh này với bệnh cúm nơi con người , vì hiện chưa có một sự bảo vệ nào đối với loại virút cúm mới này.

Tính tới thứ Tư, bệnh cúm gà đã giết hại gần 1 triệu 400 ngàn con gà tại hai tỉnh Long An và Tiền Giang ở nam bộ Việt Nam. Nhà chức trách địa phương cho hay vịt và heo ở các tỉnh nam bộ Việt Nam cũng chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG