Đường dẫn truy cập

Việt Nam thành lập hội nạn nhân hoá chất màu da cam. - 2004-01-12


Tin của Thông Tấn Xã AP cho hay Việt Nam đã thành lập hội nạn nhân hoá chất màu da cam, đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ những người vẫn đang bị đau khổ vì hậu quả của loại hóa chất khai quang này gần 30 năm sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Theo AP, cựu Phó Chủ Tịch nước Nguyễn Thị Bình nói rằng có khoảng 3 triệu người bị ảnh hưởng của hóa chất màu da cam, trong đó hàng trăm ngàn người thiệt mạng, còn những người khác bị bệnh tật và sống trong cảnh nghèo khó. Bà Bình cho hay Việt Nam hy vọng chính phủ Hoa Kỳ và những công ty sản xuất hóa chất màu da cam ý thức được trách vụ tinh thần, đạo đức và pháp lý của mình.

Khoảng 40 nạn nhân hóa chất màu da cam, trong có cựu chiến binh và trẻ em, tham dự lễ thành lập hội. Hội hy vọng nhận được sự giúp đỡ nhân đạo từ trong và ngoài nước. Người ta cho rằng trong thời gian từ 1962 tới 1971 phi cơ Hoa Kỳ đã rải khoảng 72 triệu lít thuốc, trong đó phần lớn là hóa chất màu da cam, để khai quang những cánh rừng rậm mà quân cộng sản Bắc Việt dùng làm nơi ẩn núp tại Việt Nam.

Trong thuốc khai quang có chất đai-ốc-xin mà người ta cho là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh, trong có ung thư, tiểu đường và dị tật bẩm sinh. Năm 2002, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở hội nghị khoa học chung đầu tiên kể từ sau ngày cuộc chiến tranh kết thúc để tìm biết về hậu quả của hóa chất màu da cam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG