Đường dẫn truy cập

Tờ tuần báo tin tức Time chọn người lính Mỹ làm nhân vật đáng nói tới nhất trong năm 2003. - 2004-01-02


Lần thứ nhì, Tờ tuần báo tin tức Time đã chọn người lính Mỹ làm nhân vật đáng nói tới nhất trong năm.

Người chiến sỹ của Quân đội Hoa Kỳ đã được tờ tạp chí Time chọn làm nhân vật đáng được tôn vinh của năm 2003.

Từng cá nhân những nguời lính này đã cùng nhau tạo nên một quân đội hùng mạnh bằng kỹ năng và lòng tận tụy. Tất cả đều là quân nhân tình nguyện, khác hẳn với rất nhiều quốc gia trên thế giới. Trong lúc các học giả có thể tranh luận là đường lối mà tổng thống Bush áp dụng tại Iraq có đúng hay không thì những quân nhân này vẫn đang gánh trên vai trọng trách bảo vệ tự do cho không những là quốc gia của họ mà còn cho những nguời ở xa quê hương họ cả nửa vòng trái đất.

Quân đội Hoa Kỳ hiện đang phục vụ ở 146 quốc gia, từ Afghanistan đến Zimbabwe. Quân lực với 1 triệu 400 ngàn nguời này giờ đây là lực lượng quân sự đa dạng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, thế nhưng họ là thành phần tương đối có học thức cao hơn so với số đông quần chúng Mỹ, qui tụ các thanh niên nam nữ trẻ thuộc các gia đình công nhân viên. 40% binh sỹ là nguoiø miền nam, 60% da trắng, 22% da đen và một số đông các binh sỹ này có quê quán từ các bang thưa dân như Montana và Wyoming.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cho biết vào lúc đến xin gia nhập quân đội, nhiều nguuời trẻ này còn mang mái tóïc nhuộm xanh nhuộm đỏ, đeo bông tai lủng lẳng, và chưa hễ có ý thức gì về đời sống tập thể của quân đội. Thế rồi đột nhiên tự nguyện bước qua ngưỡng cửa đời lính, sau những tuần huấn luyện họ đã trở thành một phần của một tấp thể quân đội. Tầm vóc khác nhau, tuổi tác khác nhau, chủng tộc và màu da khác nhau điều đó chắc hẳn ai cũng nhận biết, nhưng khi làm việc, gặp gỡ với họ rồi thì ắt hẳn ai cũng phải cảm nhận rằng tập thể này là điều hết sực đặc biệt mà quốc gia Hoa Kỳ có được.

Vì tính chất khác thường trong tình thế tại Iraq mà quân nhân Mỹ phải đối đầu đã khiến tờ báo Time đã chọn người lính này là nhân vật xứng đáng được nhắc nhở tới nhất trong năm 2003.

Hình ảnh của 3 quân nhân Mỹ đã được đăng trên trang bìa của số báo ra ngày 22 tháng 12. Đây là những quân nhân của tiểu đội thám sát pháo binh thuộc sư đoàn một Thiết Kỵ mà 2 ký giả của tờ báo đã đi theo trong những chuyến tuần phòng ở một khu vực cố cựu nhất của thủ độ Baghdad. Một buổi tối cũng trong một cuộc tuần phòng, mọi chuyện đã diễn ra êm thấm không xảy ra biến cố nào mặc dù những binh sỹ trong đơn vị cố ý tự biến họ thành các mục tiêu tấn công của những phần tử nổi dậy hầu phát hiện được chúng. Sau khi hoàn thành công tác, 3 chiếc xe humvee chở tiểu đội quay về căn cứ cách đấy chừng 1 dặm. Khi đoàn xe 3 chiếc di chuyển ngang qua một đền thờ Hồi giáo thì 1ký giả trong chiếc xe thứ nhì nghe một tiếng động, rồi một vật hình quả trứng rơi ngay vào chỗ ngồi cạnh ông.

Trong 1 tích tắc ký giả này ngỡ nó là 1 cục đá nhưng ông chợt hiểu ngay. Ông bèn quơ tay cầm lấy để ném nó ra xa nhưng một tia sáng lóe lên, vật đó nổ tung ngay trong tay ông, và đó là 1 quả lựu đạn. Mảnh lựu đạn văng tứ tung trong xe gây thương tích cho một binh nhất, một binh nhì và một nhiếp ảnh gia của tờ Time ngồi cũng xe. Ký giả Weisskopf, người đã cầm quả lựu đan định ném ra xa,văng mất bàn tay, máu tuôn xối xả. Ngay lập tức nữ trợ tá Billie Grimes đi theo đơn vị từ chiếc xe humvee thứ ba nhảy ra khỏi xe leo lên chiếc xe bị nạn, nhanh nhẹn dùng loại băng đặc biệt giúp cầm máu cho những nguời bị thương và đoàn xe quay trở về căn cứ trong lúc binh nhì Jenks , dù mang thương tích nặng, vẫn không quên hờm súng trong tư thế sẵn sàng bắn trả cho đến khi anh biết được rằng mảnh lựu đạn đã làm gẫy chân anh.

Nhiếp ảnh gia Nachtwey bị các mảnh lựu đạn ghim vào tay chân và bụng , đã cố chụp được mấy tấm hình nữ trợ tá Grimes băng bó cho ký giả bạn trước khi ông ngất đi.

Đây không phải là loại chiến tranh mà đơn vị thám sát này được huấn luyện để đối phó. Trong một chiến trường qui ước, các đơn vị pháo binh thám sát như dơn vị này chỉ ở sau chiến tuyến, sử dụng dụng cụ đo toạ độ để cho pháo binh rót đại pháo vào mục tiêu.

Khi đơn vị này đặt chân đến Baghdad 1 tháng sau khi các trận chiến lớn ở đó đã chấm dứt thì vì nhu cầu, đơn vị này phải hành xử nhiệm vụ của lực lượng bộ binh, tuần tiễu ngoài đường phố, thực hiện các vụ lùng soát, săn đuổi các phần tử dấy loạn, và thiết đặt trật tự tại một trong những khu vực có tình thế dao động nhất ở thủ đô Baghdad. Về phương diện này, đơn vị với hai người lính bị thương cùng với 2 ký giả của tờ Time đã thể hiện những phương cách mà 130 ngàn nam nữ quân nhân Hoa Kỳ tại Iraq phải thích ứng để đối phó với những thử thách của tình thế đầy bất trắc trong việc giữ gìn an ninh cho quốc gia này.

Tiểu đội này với sỹ quan chỉ huy và các hạ sỹ quan lẫn binh nhì, cả nam lẫn nữ, da trắng có, da đen có, đã phục vụ tại Iraq từ 7 tháng nay và theo dự liệu sẽ còn phải ở lại đó thêm 5 tháng nữa. Trong suốt 3 tuần lễ theo chân đơn vị thực hiện 30 vụ tuần phòng, các ký giả của tờ báo Time đã chứng kiến cuộc sống chán ngắt pha lẫn kinh hoàng, những hiểm nguy rình rập cùng sự hy sinh và quyết tâm của những người trong tiểu đội này, một hình ảnh thu nhỏ của toàn thể lực lượng quân đội Hoa Kỳ đang thi hành nhiệm vụ tại Iraq.

Đây cũng là lần thứ nhì người lính Mỹ được tờ tuần báo Time chọn là nhân vật đáng nói tới nhất trong năm, lần thứ nhất cách nay hơn 50 năm vào năm 1950 khi các quân nhân Hoa Kỳ đến một quốc gia xa xôi là bán đảo Triều Tiên để đem xương máu giúp cho miền nam bảo vệ tự do chống lại quân cộng sản miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG