Đường dẫn truy cập

Phó Thủ Tướng Vũ Khoan gặp tân hồng y Phạm Minh Mẫn. - 2003-12-23


Phó Thủ Tướng Việt Nam ông Vũ Khoan đã gặp hồng y Jean Baptiste Phạm Minh Mẫn của giáo phận thành phố Hồ Chí Minh và chúc mừng ông trong chức vụ mới, 3 tháng sau khi ông được Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị bổ nhiệm.

Nhật báo Anh Ngữ Vietnam News tường thuật rằng trong dịp này, phó Thủ Tướng Việt Nam khẳng định lại chính sách nhất quán của nhà nước và đảng cộng sản Việt Nam là tôn trọng tự do tôn giáo.

Việt Nam có số giáo dân công giáo lớn hàng thứ nhì tại châu Á, chỉ sau Philippin, với 8 triệu người trong dân số 80 triệu. Nhưng đảng cộng sản vẫn nhìn những người công giáo với một con mắt nghi ngờ, vì lo ngại rằng số đông và lòng trung thành đối với giáo hội có thể là một mối đe dọa cho quyền lực và ảnh hưởng của đảng.

Hai ngày sau khi ông Mẫn được tấn phong hồng y hồi tháng 9, Ủy Ban tôn giáo tại Hà Nội còn không chịu thừa nhận quyết định.

Tuy nhiên, gần như ngay sau đó, bộ ngoại giao lại gọi đó là một tin mừng cho giáo dân Việt Nam. Sự kiện này cho thấy có một cuộc tranh luận phức tạp trong nội bộ chính phủ về vấn đề.

Tuần trước, bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên án những vụ vi phạm trên khắp nưóc Việt Nam và xếp Việt Nam vào loại các nước tệ hại nhất coi các tổ chức tôn giáo là "kẻ thù của nhà nước."

Hà Nội cho bản phúc trình đó là sai lạc và nặng thành kiến. Tất cả các giáo hội tại Việt Nam đều nằm dưới quyền của Mặt Trận Tổ Quốc thuộc đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG