Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Afghanistan tuyên bố sẽ không ra tái tranh cử nếu hội đồng hiến pháp chấp thuận một hệ thống chính phủ có thủ tướng. - 2003-12-10


Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố ông sẽ không ra tái tranh cử nếu hội đồng hiến pháp chấp thuận một hệ thống chính phủ có thủ tướng trong cuộc họp sắp tới đây.

Ông Karzai nói ông tin là các quốc gia đang phục hồi sau các cuộc xung đột nên có một hệ thống chính trị tập trung quyền hành thay vì một chính phủ có tổng thống và một thủ tướng.

Ông nêu lên trường hợp Sri Lanka, một quốc gia bị chiến tranh tàn phá, hiện Tổng Thống và thủ tướng của nước này đang lâm vào tình trạng tranh chấp công khai gây nhiều phương hại.

Ông Karzai lên tiếng như vừa kể trước cuộc họp của Hội Đồng Tộc Trưởng, hay Loya Jirga, được ấn định vào thứ bảy này. Trong cuộc họp này, các đại biểu sẽ thảo luận về một dự thảo hiến pháp được chính phủ của Tổng Thống Karzai đệ nạp.

Bản dự thảo đề nghị thành lập một chính phủ với Tổng Thống và ngành lập pháp có nhiều quyền hành, tương tự như hệ thống chính phủ Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG