Đường dẫn truy cập

Nấu nướng cho dịp Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ. - 2003-11-21


Thấm thoắt lại sắp đến lễ Tạ Ơn ở Hoa Kỳ, vào thứ Năm cuối cùng của tháng 11. Người Mỹ thường ăn mừng lễ này bằng cuộc họp mặt của đại gia đình, và vì thế việc bếp núc cho ngày này cũng là một vấn đề nan giải đối với nhiều người không thường nấu ăn, nhưng lại muốn mời họ hàng, bạn bè quây quần thật đông đủ. Lá thư Mỹ Quốc tuần này sẽ gửi đến quí thính giả một giải pháp cho vấn nạn của các bà nội trợ Mỹ vào dịp Lễ Tạ Ơn sau đây.

Bữa ăn vào dịp Lễ Tạ Ơn của người dân Mỹ thường có một con gà tây thật to được quay vàng ngậy, kèm với những thứ rau như đậu que, khoai lang, bắp, nấu nướng theo lối cổ truyền, rau xà lách và bánh nhân bí ngô hoặc nhân hạt pecan và mứt dâu cranberry. Nghe thì thấy cũng giản dị thôi, nhưng đối với những người bận rộn không thường nấu ăn thì quay một con gà tây độ 12 kilô sao cho chín tới, vàng ngậy mà lại không được khô thì cả là một công tác vất vả làm cho họ kinh hoảng.

Thế nên vào dịp lễ lạc này nhiều công ty cung cấp gà tây cho thị trường hoặc các hệ thống siêu thị lớn hay cho mở đường dây điện thoại khẩn cấp để nhận giải đáp những thắc mắc của công chúng gọi đến hỏi về chuyện quay gà tây như thế nào. Ngoài những dịch vụ này, một số các nhà hàng nổi tiếng cũng mở lớp dạy nấu ăn cho riêng ngày Thanksgiving mà thôi.

Vào một buổi sáng thứ Bảy cuối tháng 10 trời đã se lạnh, 8 cư dân của thành phố New York lục tục kéo nhau tới nhà hàng Camaje, một hàng ăn hết sức rất lịch sự, sang trọng. Họ đến đây không phải để thưởng thức các món ăn của nhà hàng mà là để thụ giáo chủ nhân kiêm đầu dếp tại đây, ông Abby Hitchcock. Những học viên này không đến để học những món cầu kỳ xa lạ của Pháp, của Ý, mà chỉ để học cách nấu một bữa ăn cổ truyền của người Mỹ trong dịp họp mặt vào ngày Lễ Tạ Ơn mà thôi.

Mỗi học viên phải đóng lệ phí 75 đô la để học cách quay gà tây, trộn các thứ vật liệu để nhồi vào bụng gà, cách làm nước sốt tưới lên gà, các món phụ ăn kèm với món chính là gà tây và học cách nướng 2 loại bánh cổ truyền đặc thù của Mỹ là bánh nhân bí đỏ và bánh nhân hạt pecan.

Trước khi các khóa học khai giảng nhiều tuần lễ thì học viên đã ghi danh kín, và có lẽ ông Hitchcock đã phải mở thêm 3 khóa học nữa để thu nhận thêm học viên trên danh sách chờ đợi.

Nhưng không phải chỉ có dân New York mới chịu khó tầm sư học, nướng gà tây. Người Mỹ ở khắp nơi lũ lượt ghi tên vào các lớp chỉ dạy nấu nướng những món như thế thôi với học phí từ 40 đến 75 đô la 1 người, mỗi lớp nhận từ dăm bảy đến trên 50 học viên.

Tại sao người Mỹ chi một nửa ngân sách gia đình dành cho thực phẩm để đi ăn ở ngoài khỏi phải nấu nướng mà lại phải khổ công hì hục trong bếp nấu nướng bữa ăn cho ngày Lễ Tạ Ơn ? Sao không kéo nhau đến nhà hàng cho tiện ?

Có 2 lý do: Một là đại đa số các nhà hàng Mỹ đều đóng cửa vào ngày Lễ Tạ Ơn, lý do thứ hai là, cho dù có một số ít hàng quán mở cửa thì một đại gia đình gồm ông bà, chú bác, cô dì cậu mợ kéo theo cả một tiểu đội trẻ con lớn nhỏ vào trong một tiệm ăn sẽ là một cảnh náo loạn gây phiền phức cho các thực khách khác, bởi vì không khí ở một tiệm ăn Mỹ thường rất yên tĩnh, không ồn ào lộn xộn như khi ta bước chân vào một tiệm ăn bình thường của Tàu hay Việt.

Cũng có một giải pháp khác. Trong dịp Lễ Tạ Ơn, các hệ thống siêu thị lớn thường nhận đặt quay gà tây kèm theo với mấy món phụ với một giá phải chăng. Khách cứ gọi điện thoại đặt trước, tới ngày giờ là đến lấy về bày biện ra là có sẵn bữa cỗ. Thế tại sao lại phải đi học nấu nướng ?

Giải pháp này tuy có tiện lợi thực, nhưng nó không tạo được bầu không khí ấm cúng của một ngày Lễ Tạ Ơn. Mọi người đều muốn thấy căn bếp ấm lên khi các món ăn được nấu nướng, rồi mùi ga, mùi bánh thơm phức, cái mùi quen thuộc mà nhiều người đã được hưởng vào những dịp lễ như thế này từ ngày còn bé thơ. Nó là một chất xúc tác của hòai niệm, của bếp lửa gia đình.

Chẳng thế mà tác giả cuốn sách dạy nấu các món cho Lễ Tạ Ơn tựa đề “Thanksgiving 101” xin tạm dịch là “cách nấu nướng 101 món ăn cho Lễ Tạ Ơn, ông Rick Rogers, đã phải hạ bút dặn dò trong cuốn sách “Chất liệu quan trọng số một để nấu món ăn cho ngày lễ này là lòng hoài niệm”. Ông khuyên người dân Mỹ nên giữ đúng những món cổ truyền nào mà người mẹ, bà nội, bà ngoại vẫn thường hay nấu cho gia đình vào ngày này lễ này. Còn gì ấm cúng hơn khi cả gia đình quây quần trong một khung cảnh như vậy lúc ngoài trời gió lạnh mùa đông đã trở về ?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG