Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tony Blair bênh vực mạnh mẽ cho chuyến thăm Anh Quốc của Tổng Thống Bush. - 2003-11-19


Thủ Tướng Anh, ông Tony Blair đã bênh vực mạnh mẽ chuyến đi của Tổng Thống Hoa Kỳ tại Anh. Ông nói trước Quốc Hội rằng liên minh giữa Anh và Hoa Kỳ rất quan trọng cho an ninh thế giới, và vượt lên trên những dị biệt về các đề tài khác. Từ London, Thông Tín Viên Michael Drudge gửi về bài tường trình sau đây.

Thủ Tướng Anh đã dùng thời giờ đặt câu hỏi sau khi lên tiếng trước Quốc Hội, để đánh tan những lời chỉ trích nói rằng nước Anh cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu trong mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Tôi tin rằng những ai biết đặt quyền lợi của nước Anh lên trên đều phải thừa nhận rằng sức mạnh của liên minh giữa Anh và Hoa Kỳ rất quan trọng cho hòa bình thế giới, cho an ninh thế giới , và cho tương lai của cả 2 quốc gia.

Ông cũng lên án những lời chỉ trích cuộc chiếm đóng do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq, và những lời chỉ trích các nỗ lực xây dựng Dân Chủ tại đó.

Xin quý vị hãy nhìn những gì đang xảy ra ở Iraq. Họ đã đặt bom trụ sở Liên Hiệp Quốc, trụ sở Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, giết hại người dân Iraq bình thường. Khi chúng ta đề nghị lập một ngành tư pháp độc lập cho Iraq thì họ lại ám sát 2 người được dhỉ định làm thẩm phán. Họ cũng đã giết người ở Thổ Nhĩ Kỳ , Ả Rập Saudi, và những nơi khác qua những hành động khủng bố xấu xa. Kẻ giết người không phải là công dân Mỹ, công dân Anh, mà là những kẽ khủng bố xấu xa có liên hệ đến vài chế độ xấu xa. Giờ đây đã đến lúc chúng ta cần ý thức ai là bạn, ai là thù, chúng ta cần liên kết với người nào và chống lại người nào.

Thủ Tướng Anh không nói rõ khi nào thì có những tiến bộ về những đề tài gai góc giữa Anh quốc và Hoa Kỳ, ví dụ như mức thuế của Hoa Kỳ đánh vào thép, ví dụ như 9 công dân của Anh vẫn còn bị Hoa Kỳ giam giữ tại vịnh Guantanamo bên Cuba với tội danh là nghi can khủng bố.

Ông Blair nói rằng ông sẽ thảo luận cuộc tranh chấp giữa Israel và Palestine, nhưng ông tỏ ý cho thấy không có nhiều hy vọng cho bản lộ đồ Trung Đông, bao lâu mà các vụ đánh bom tự sát nhắm vào người Israel vẫn còn đó.

Tôi không tin rằng chúng ta sẽ có tiến bộ thực sự tại Trung Đông cho tới khi nào giải quyết được tình hình an ninh; nhưng chúng ta vẫn phải can dự vì cuối cùng, đó là vì quyền lợi của cả người Palestine lẫn Israel.

Trong lúc ông Blair đang trình bày trước Quốc Hội thì các giới chức của Anh đang đối phó với một sai sót về mặt an ninh tại điện Buckingham, nơi Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ đang ở với tư cách là khách của Nữ Hoàng Elizabeth.

Một nhà báo của tờ Daily Mirror nói rằng ông ta đã đánh lừa được cơ quan an ninh và xin được một chân lãm trong toán gia nhân phục dịch cho hoàng gia. Sau đó, nhà báo này tuyên bố rằng tình hình an ninh trong hoàng cung lơ là đến độ ông ta có thể ám sát Tổng Thống Bush, trợ thủ cao cấp của Tổng Thống, hoặc ngay cả Nữ Hoàng.

Thủ Tướng Anh đã ra lệnh duyệt lại toàn bộ tổ chức an ninh cho hoàng gia.

Vụ sai sót an ninh này đã tạo nhiều bối rối cho chính phủ Anh vào lúc họ đang chuẩn bị cao độ để bảo vệ Tổng Thống Bush chống lại bọn khủng bố hoặc những người biểu tình thô lỗ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG