Đường dẫn truy cập

Chi phí dành cho việc nuôi trẻ tại Hoa Kỳ. - 2003-11-14


Việt Nam ta có câu "Trời sinh voi, sinh cỏ" khi bàn đến những tốn kém của việc nuôi con. Nhưng ở Hoa Kỳ, mọi chuyện đều được tính toán bằng con số, và các chuyên gia kinh tế đã ước lượng ngân khoản chi vào việc nuôi dậy một đứa trẻ từ khi sơ sinh đến năm 17 tuổi nằm ở mức trên dưới một phần tư triệu đôla. Chi tiết của việc tính toán và các phương án để ứng phó sẽ đuợc Minh Phượng ghi lại trong Câu Chuyện Phụ Nữ sau đây, dựa theo một bài viết đăng trên trang web của hệ thống Microsoft. Đứa con nhỏ đem lại nguồn vui vô tận cho gia đình, nhưng cha mẹ cũng phải chuẩn bị một nguồn tài chính để nuôi dậy con nên người.

Năm 2002, bộ Nông Nghiệp Mỹ thực hiện các cuộc thăm dò về các ngân khoản chi tiêu của giới tiêu thụ về chi phí dành cho việc nuôi trẻ đã ước tính rằng các gia đình có thu nhập từ 65 ngàn 800 đôla trở lên sẽ phải mất 249 ngàn 180 đôla để nuôi một đứa trẻ từ lúc lọt lòng mẹ cho đến năm tròn 17 tuổi.

Con số đó xê xích đôi chút với các gia đình có thu nhập thấp hơn, dựa vào các cuộc thăm dò và phỏng vấn khoảng 5 ngàn hộ gia đình.

Đó là chưa kể cuộc khảo cứu không tính tới một số các khoản chi tiêu của một số gia đình, như tiền thuốc men hay học phí cho con đi học các trường tư thục, và không tính tới những khoản chi tiêu mà hàng triệu bậc phụ huynh vẫn phải tiếp tục lo cho con sau 17 tuổi, như tiền học đại học.

Cuộc khảo cứu cũng không xét tới khoản thu nhập bị thất thu do việc một trong hai bậc phụ huynh quyết định nghỉ làm hay phải bớt giờ làm việc để nuôi con trong những năm mới sinh.

Để giúp các bậc cha mẹ ứng phó với bài toán nhức đầu này, bài viết đã phân tích các khoản chi tiêu và đưa ra một số ý kiến và nhờ một chuyên gia mách nước về thuế.

Tiền nhà chiếm tỷ lệ cao nhất trong các khoản chi tiêu để nuôi trẻ, khoảng từ 33 đến 37% toàn bộ chi tiêu. Ước tính khoảng từ 41 ngàn cho tới 93 ngàn đôla từ lúc sơ sinh cho đến khi trẻ 17 tuổi.

Không như ở Việt Nam, đại đa số người Mỹ phải vay tiền để mua nhà và khoản tiền trả góp cho món nợ mua nhà chiếm một phần lớn thu nhập hàng năm. Khi có con, để dành thêm một diện tích trong nhà, thì nguời ta thường phải sửa lại hay mua một căn nhà mới.

Tác giả bài viết đề nghị không nên chạy theo xu hướng này mà nên giải quyết bằng cách thu vén và sắp xếp để sử dụng khoảng trống mình sẵn có trong nhà. Một phương án là theo dõi lãi suất để tái tài trợ căn nhà, nghĩa là vay lại một khoản tiền với lãi suất thấp hơn, để hạ thấp khoản tiền trả hàng tháng. Người ta cũng có thể nghĩ đến việc dọn nhà đến một vùng đỡ tốn kém hơn.

Nếu làm việc ở nhà, ta cũng có thể kê khai các khoản chi tiêu về nhà cửa để trừ thuế cuối năm.

Thực phẩm chiếm khoảng từ 15 đến 20% toàn bộ ngân khoản chi tiêu, tức là từ 24 ngàn đến 36 ngàn đôla tính từ lúc trẻ mới sinh đến năm 17 tuổi.

Để giảm bớt chi phí vào khoản này, tác giả bài viết đề nghị nên hạn chế cho con em các loại thực phẩm ăn nhanh tốn kém hơn. Khảo giá các món hàng trên mạng Internet để có thể mua rẻ hơn hay mua thẻ của các cửa hàng bán sỉ như Costco, BJ's hoặc Sam's Club.

Chuyên chở có thể chiếm từ 13 đến 14% toàn bộ chi phí, nghĩa là khoảng từ 17 ngàn đến 33 ngàn đôla từ lúc mới sinh đến lúc 17 tuổi. Ngân khoản chuyên chở gồm việc mua và tiền lời phải trả để mua xe hơi, sửa chữa bảo trì, tiền xăng và bảo hiểm xe.

Có thể tiết kiệm các khoản chi tiêu này bằng cách tránh mua xe mới, vì xe đã dùng 2 năm có thể hạgiá tới 40% so với xe mới. Đồng thời nên nghiên cứu mua bảo hiểm của hãng nào cho rẻ nhất.

Quần áo chiếm khoảng từ 6 đến 8% tổng số chi tiêu, nghĩa là khoảng từ 9 ngàn đến 13 ngàn từ lúc mới sinh cho đến năm 17 tuôåi.

Để tiết kiệm, các bậc cha mẹ có thể để dành những quần áo trẻ sơ sinh cho đứa con sau, và thay vì đến các cửa hàng đắt tiền thì đi tìm các nơi bán giảm giá. Chọn những mầu trung tính để con gái con trai có thể mặc chung. Nên mua vào dịp cuối mùa để khỏi phải trả giá đắt. Cuối cùng, khi các cháu đã lớn thì tập cho các cháu kiếm tiền tiêu riêng và định ra lệ là nếu muốn mua quần áo "hiệu" thì các cháu phải bù thêm tiền.

Bảo hiểm sức khỏe là một vấn đề gay go ở Hoa Kỳ và có thể chiếm từ 5 đến 7% tổng số chi tiêu, tức là phải tốn ước chừng từ 9 ngàn đến 13 ngàn để lo cho các cháu từ lúc mới sinh cho đến năm 17 tuổi. Ngân khoản này dĩ nhiên tùy thuộc vào tình trạng từng em.

Có thể giảm chi phí về khoản này bằng cách đi tìm hãng bảo hiểm nào rẻ nhất, và khi cần mua thuốc thì so giá các loại thuốc đặc hiệu với các loại thuốc tương tự của các hãng bào chế nhỏ rẻ tiền hơn.

Tiền nuôi dậy trẻ chiếm từ 7 đến 11% toàn bộ chi phí, nghĩa là có thể phải dành từ 10 ngàn đến 27 ngàn để lo việc chăm sóc và học hành cho các cháu từ lúc mới sinh đến năm 17 tuổi.

Có thể bớt chi tiêu vào khoản này bằng cách nếu không ở nhà hẳn được để trông con thì cùng hàng xóm bè bạn họp lại thành từng nhóm và cắt phiên trông trẻ.

Cũng may là luật về thuế lợi tức cá nhân có dành một số điều khoản tạo dễ dãi về thuế cho các gia đình có con nhỏ. Đồng thời, người thọ thuế được phép để dành tiền cho con đi học đại học, và khoản tiền để dành này không bị đánh thuế.

Cuối cùng, những khoản chi tiêu linh tinh không tên tuổi có thể chiếm từ 10 đến 13% tổng số ngân khoản, nghĩa là từ 13 ngàn đến 30 ngàn đôla tính từ lúc trẻ mới sinh cho đến khi tròn 17 tuổi.

Có thể cắt giảm các khoản chi tiêu này bằng cách để dành các món vật dụng cá nhân mua được ở các cửa hàng bán sỉ. Để bớt tiền mua sách, nên đến thư viện hay mua sách cũ. Về ngân khoản dành cho giải trí, cũng có thể mượn băng video ở thư viện thay vì thuê mất tiền ở các cửa hàng cho mướn video. Nếu các em có khiếu âm nhạc, có thể thuê muớn thay vì mua các nhạc khí cho các em, để xem các em có thực sự theo đuợc ngành nào.

Tóm lại, ở Hoa Kỳ cũng như ở các quốc gia phát triển khác, nuôi một cháu bé cho nên người đòi hỏi phải có điều kiện tài chính và phải lên kế hoạch rõ ràng, chứ không thể là vấn đề trời sinh voi sinh cỏ được. Và có lẽ vì thế nên không cần quảng bá kế hoạch hoá gia đình, các cặp vợ chồng trẻ tân thời đều tự giác sinh đẻ rất có kế hoạch, đến độ các bậc ông bà người Việt ở xứ người muốn có cháu bồng, nhiều khi phải thúc giục con và tự nguyện nuôi trẻ không công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG