Đường dẫn truy cập

Mức tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 là 7,2 %. - 2003-11-03


Các số liệu đầy khích lệ về mức tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ là tin vui cho Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nhưng lại là tin không vui cho các đảng viên Dân Chủ đang tranh thủ thay thế ông trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm tới. Thông tín viên Jim Malone của đài Tiếng nói Hoa Kỳ chuyên về các vấn đề quốc gia tường thuật về diễn biến chính trị trong bối cảnh kinh tế đang trên đà tăng trưởng.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã loan báo mức tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 là 7,2 %. Đây là tỉ lệ tăng trưởng cao nhất tính từ năm1984 cho đến nay, tức là từ thời Tổng Thống Ronald Regan.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đang thở phào nhẹ nhỏm vì sự phục hồi kinh tế dự đoán từ lâu nay có lẻ cuối cùng đang diễn ra. Tổng Thống Bush nói rằng các chính sách của ông, đặc biệt là các biện pháp cắt giảm thuế, đã dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế. Sau đây là lời của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

Đầu tư đang gia tăng. Hoạt động xây dựng nhà cửa đang phát triển. Biện pháp cắt giảm thuế của chúng ta đang đạt hiệu quả.

Tuy nhiên các triển vọng về chính trị của Tổng Thống Bush chỉ cải thiện trong chừng mực nào đó, vì các tin tức đầy lạc quan về kinh tế cũng bị giảm đi do những vấn đề khó khăn tại Iraq vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên theo dự đoán của ông Karlyn Bowman, một chuyên viên thăm dò dư luận, thuộc Viện Kinh Doanh Hoa Kỳ, rất có thể cử tri sẽ quan tâm đến vấn đề kinh tế nhiều hơn là các quan ngại khác, trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Sau đây là nhận định của Ông Bowman.

Khi các nhân viên thăm dò dư luận hỏi rằng, giữa kinh tế và cuộc chiến chống khủng bố, vấn đề nào quan trọng hơn đối với quí vị khi xử dụng lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử năm 2004, thì đa số đã trả lời là kinh tế quan trọng hơn.

Những người ủng hộ Tổng Thống Bush đang hy vọng kinh tế tăng trưởng sẽ tạo công ăn việc làm, đảo ngược chiều hướng thất nghiệp, đã gây nhiều bối rối cho Tổng Thống Bush từ khi ông nhiệm chức.

Dân biểu Richard Gephardt đại diện bang Missouri là một trong các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, mà trong các cuộc tiếp xúc với các giới, mỗi khi có dịp họ đều nhắc nhở cử tọa sự kiện từ khi ông Bush lên làm tổng thống vào năm 2001 cho đến nay, đã có hơn 2 triệu 6 trăm ngàn công ăn việc làm đã bị mất đi. Sau đây là lời ông Gephardt.

Tổng thống này là một thất bại thảm hại. Ông ấy thất bại thảm hại.

Một vài chuyên gia nhận thấy mọi người đã có sự tin tưởng trở lại là hoạt động kinh tế đang tiến triển thuận lợi, và các công ty có thể sẽ lại thuê mướn nhân viên.

Ông Thomas Mann, thuộc viện Brookings là một trong các phân tích gia chính trị, cho rằng đây là một diễn biến vô cùng phấn khởi cho các triển vọng tái tranh cử của Tổng Thống Bush vào năm 2004. Ông Mann nói như sau.

Nếu nền kinh tế này tăng trưởng và thực sự mang lại chiều hướng thuận lợi cho tình hình công ăn việc làm, như vậy vào năm tới mỗi tháng chúng ta có thể bắt đầu có thêm 1 trăm ngàn việc làm, đây sẽ là một tin vô cùng lạc quan cho tổng thống và sự chỉ trích của các thành viên Dân Chủ cũng giảm đi.

Nhưng các phân tích gia khác thì lại không tin rằng tỉ lệ tăng vọt của tăng trưởng được loan báo trong tuần này sẽ tác động mạnh trên thị trường việc làm.

Về vấn đề này, ông Tom Defrank Chủ Nhiệm Tòa Soạn nhật báo New York Daily News tại thủ đô Washington, và là một khách mời tham dự Chương trình “các vấn đề thời sự” của đài Tiếng nói Hoa Kỳ, nhận định như sau.

Các số liệu này biến động không đồng nhất. Tôi cho rằng chính phủ rất lo ngại về vấn đề này, và theo tôi thì chính quyền này có khoảng 6 tháng cho đến ngày bầu cử để kinh tế có thể sẽ cải thiện. Theo tôi thì kinh tế sẽ cải thiện nhưng số việc làm vẫn là điểm rất quan trọng.

Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế tăng vọt có thể cũng khiến cho nhận thức của công chúng về kinh tế lạc quan hơn. Một cuộc thăm dò dư luận của nhật báo của nhóm nhật báo USA Today, CNN và viện Gallup, tuần trước cho thấy 47 % những người được hỏi ý kiến nói rằng kinh tế Mỹ đang tốt đẹp hơn trong khi 43 % nghỉ rằng hoạt động kinh tế đang trở nên tệ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG