Đường dẫn truy cập

Mức thâm hụt trong cán cân thương mãi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể lên đến 130 tỉ đô la. - 2003-10-29


Bộ trưởng bộ Thương Mại Hoa Kỳ Donald Evans tuyên bố rằng đà tiến triển chậm chạp trong việc mở cửa thị trường của Trung Quốc đang gây phương hại cho quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Thông tín viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ Luis Ramirez từ Bắc Kinh gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong bài diễn văn đọc trước giới doanh gia Mỹ ở Bắc Kinh hôm thứ Ba, Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Donald Evans nói rằng việc mở cửa thị trường của Trung Quốc có lẽ chậm lại từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới gần 2 năm trước đây.

Theo giới chức Mỹ thì trong năm nay mức thâm hụt trong cán cân thương mãi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể lên đến 130 tỉ đô la. Bộ Trưởng Evans nói rằng tình trạng bất cân này đang tạo ra bất đồng giữa hai nước. Và ông nói rằng sự kiên nhẫn của Hoa Kỳ đang cạn dần. Sau đây là lời bộ trưởng Evans.

Chúng tôi đã tỏ ra kiên nhẫn. Chúng tôi đã chờ đợi. Vì chúng tôi biết rằng sự chuyễn đổi không xảy ra một ngày một giờ. Nhưng nếu quí vị nhận thấy là đà tiến triển và diễn trình chuyễn đổi cứ trì trệ, thì đó chính là điều bắt đầu gây quan ngại. Chúng tôi tiếp tục nhìn vào các số liệu, và thấy rằng số xuất cảng của Trung Quốc sang Hoa Kỳ gấp 5 lần mức xuất cảng của Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Như vậy tình trạng bất cân bằng nghiêm trọng về thương mại đang diễn ra giữa hai nước.

Bộ trưởng Evans nói rằng khuynh hướng bảo vệ đang ngày càng gia tăng trong các giới ở Hoa Kỳ, và Quốc Hội Mỹ đang đề nghị áp dụng thuế suất quan thuế 27 % đối với hàng hóa Trung Quốc nhập vào Hoa Kỳ.

Những lời lẽ cứng rắn của bộ trưởng Evan đã gây một phản ứng cân nhắc của chính phủ Trung Quốc hôm thứ Ba. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Chương Khải Nguyệt mô tả chuyến đến thăm Trung Quốc của ông Evans hữu ích, và nói rằng Trung Quốc muốn cải thiện các quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.

Bà Chương Khải Nguyệt nói rằng thị trường của Trung Quốc sẽ mở cửa, và Trung Quốc sẵn sàng mở rộng thị trường hơn nữa đối với hàng nhập cảng từ Hoa Kỳ, cũng như phát triển các quan hệ kinh tế và thương mại với Hoa Kỳ. Đây là một thông điệp rất rõ ràng.

Tuy nhiên, bà Chương Khải Nguyệt không cho biết chi tiết về các kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết những quan ngại hiện nay của Hoa Kỳ.

Chuyến đi thăm Trung Quốc của bộ trưởng Evans tại Bắc Kinh trong tuần này là chuyến công du cuối, trong một loạt các chuyến công du của các giới chức Mỹ đến Trung Quốc nhằm yêu cầu Trung Quốc có biện pháp giảm mức thâm hụt mậu dịch giữa hai nước và định giá lại đồng Nguyên, chỉ tệ của Trung Quốc.

Sự bất bình về chính trị đang ngày càng gia tăng tại Hoa Kỳ giữa các nghiệp đoàn lao động, nghiệp đoàn sản xuất cũng như các nghiệp đoàn khác. Các giới này nói rằng Trung Quốc đang kìm hãm giá trị đơn vị tiền tệ thấp một cách giả tạo, và giá trị đồng Nguyên thấp khiến hàng hóa Trung Quốc có giá rẻ không hợp lý, điều này khiến cho hàng triệu người Mỹ bị mất công ăn việc làm.

Theo các phân tích gia trước cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy một năm, chính quyền của Tổng Thống Bush đang nỗ lực mạnh mẽ để chuyển đạt đến các cử tri Mỹ rằng họ đang tranh đấu để bảo vệ các quyền lợi của giới công nhân và các nhà sản xuất Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG