Đường dẫn truy cập

John Hanford bày tỏ sự quan tâm đối với mức độ tự do tôn giáo ở Việt Nam. - 2003-10-24


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết một viên chức cao cấp của bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ sự quan tâm đối với mức độ tự do tôn giáo ở Việt Nam vào lúc kết thúc chuyến công tác tìm hiểu sự thật ở quốc gia theo chế độ Cộng sản này.

Chuyến viếng thăm Việt Nam trong 1 tuần của ông John Hanford, đại sứ lưu động của chính phủ Mỹ phụ trách vấn đề tự do tôn giáo quốc tế, đã diễn ra giữa lúc giới hữu trách Hà Nội tiến hành một vụ trấn áp nhắm vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và có áp lực đòi chính phủ Mỹ áp dụng một chính sách cứng rắn hơn với Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Đại sứ Hanford tuyên bố rằng Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm về những vấn đề tự do tôn giáo, nhưng cũng mong đợi thực hiện thêm những cuộc thảo luận với chính phủ Việt Nam để đạt được những tiến bộ trong các vấn đề này. Đại sứ Hanford đã đến Việt Nam hôm 18 tháng này, và ông đã đi thăm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cùng với hai tỉnh Dak Lak và Gia Lai ở vùng Tây Nguyên.

Ông Hanford cho biết trong chuyến viếng thăm này, ông đã có những cuộc thảo luận, mà ông gọi là cởi mở và bàn về nhiều vấn đề, với các viên chức cao cấp trong chính phủ, các nhà lãnh đạo chính quyền cấp tỉnh, các nhà lãnh đạo tôn giáo, và các nhà ngoại giao của những quốc gia đệ tam.

Tháng trước, một tổ chức do quốc hội Hoa Kỳ thiết lập, có tên là Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế, đã yêu cầu ngoại trưởng Colin Powell ghi tên Việt Nam vào danh sách những quốc gia đáng quan tâm về tự do tín ngưỡng.

Tuy nhiên, bộ Ngoại giao Mỹ chưa quyết định về đề nghị có thể đưa tới các biện pháp chế tài này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG