Đường dẫn truy cập

11 vị thượng tọa thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được lệnh phải ở nguyên tại chùa. - 2003-10-21


Văn Phòng Thông Tin Phật giáo có trụ sở tại Paris cho biết 11 vị thượng tọa thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã nhận được lệnh chính thức hay không chính thức phải ở nguyên tại chùa.

Trong một thông cáo, văn phòng bầy tỏ sự quan ngại đặc biệt đối với tình trạng sức khỏe của Hòa Thượng Thích Huyền Quang, 86 tuổi, và vị phụ tá của ngài là Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 75 tuổi.

Văn phòng còn cho hay các máy điện thoại di động của các vị thượng tọa đuợc sử dụng một lần duy nhất để liên lạc với nước ngoài đã bị cắt và đã không liên lạc được với các vị. Đây là một chiến thuật thường được chế độ cộng sản sử dụng. Trong khi đó, các chùa chiền ở khắp trung và nam bộ Việt Nam đã bị theo dõi ngày đêm. Không tiếp xúc được với bộ ngoại giao Việt Nam để biết phản ứng của chính phủ.

Các nhà ngoại giao tây phương đã lên án các biện pháp mới nhất của chính phủ đối với giáo hội bị cấm hoạt động này.

Hôm thứ Bảy vừa qua, đại sứ lưu động của Hoa Kỳ đặc trách vấn đề tự do tôn giáo quốc tế là ông John Hanford đã bắt đầu một chuyến đi tìm hiểu sự thực kéo dài một tuần tại Việt Nam. Chính phủ Mỹ bị áp lực của dân chúng đòi có thái độ cứng rắn đối với thành tích nhân quyền của chính phủ Việt Nam.

Hòa thượng Thích Huyền Quang và hòa thượng Thích Quảng Độ là hai nhân vật tôn giáo nổi tiếng nhất Việt Nam và nhiều nhà phân tích cho rằng chính phủ Việt Nam đã không chính thức đặt hai vị này dưới chế độ quản thúc tại gia để tránh bị các giới ngoại giao chỉ trích.

Hồi đầu năm nay, chính phủ dường như muốn thay đổi chiến thuật đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua việc để cho hòa thượng Thích Huyền Quang gặp Thủ Tướng Phan văn Khải hồi tháng 4.

Các nguồn tin của giáo hội nói rằng sau đó chính phủ tìm cách thuyết phục hòa thượng Thích Huyền Quang nhận một chức vụ quan trọng trong giáo hội Phật giáo được nhà nước công nhận, nhưng hòa thượng đã quyết liệt từ chối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG