Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam quyết định đi thăm Hoa Kỳ vào tháng tới. - 2003-10-21


Tin của hãng Reuters đánh đi từ Hà Nội cho hay bộ trưởng quốc phòng Việt Nam tướng Phạm Văn Trà tuyên bố hôm thứ Ba rằng ông sẽ đi thăm Hoa Kỳ vào tháng tới.

Đây là một chuyến viếng thăm thời hậu chiến tranh Việt Nam có tính cách lịch sử. Tướng Trà nói thêm rằng các tầu của hải quân Hoa Kỳ có thể ghé cảng Việt Nam trước cuối năm nay. Tướng Trà đưa ra lời tuyên bố vừa kể bên lề phiên khai mạc kỳ họp thứ tư của Quốc Hội khóa 11 tại Việt Nam.

Chuyến đi Hoa Kỳ lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975 của một vị bộ trưởng quốc phòng Việt Nam được thực hiện theo lời mời của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ông Donald Rumsfeld và cũng để đáp lại chuyến viếng thăm Việt Nam của nguyên bộ trưởng quốc phòng Mỹ William Cohen hồi tháng 3 năm 2000.

Trong nhận định lần đầu tiên được công bố về chuyến đi này, tướng Trà nói rằng chuyến đi sẽ giúp quân lực hai nước hiểu nhau nhiều hơn và gia tăng sự hợp tác trong vấn đề giải quyết các trường hợp quân nhân mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ.

Tướng Trà cho biết các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận gồm các hậu quả của Tác Nhân Cam mà quân lực Hoa Kỳ đã sử dụng trong thời chiến tranh. Tuy hai nước đã đạt được các tiến bộ đáng kể trong các quan hệ thương mại, phải cần nhiều thời gian hơn cho các quan hệ quốc phòng và quân sự để xóa mờ dư vị cay đắng do cuộc chiến gây ra giữa miền bắc cộng sản và chính phủ miền nam được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Việc một tầu hải quân của Hoa Kỳ cập bến cảng thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một bước tiến tới quan trọng. Đuợc hỏi về việc này, tướng Trà cho biết phía Hoa Kỳ đã nêu ra vấn đề và phía Việt Nam sẵn sàng để các tầu của Hoa Kỳ vào hải phận Việt Nam.

Về thời điểm tầu cập bến, tướng Trà cho biết có thể ngay trong năm nay, nhưng ngày tháng chưa được ấn định.

Một dấu hiệu chứng tỏ sự hòa dịu dần trong lãnh vực quân sự là việc Hà Nội vừa chấp thuận cho phép sưu tra các hồ sơ của chính phủ để đi tìm tin tức về các tù binh chiến tranh còn bị giam giữ sau cuộc chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG