Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh cam kết của Miến Điện sẽ chuyển sang chính quyền dân chủ qua đối thoại và hòa giải. - 2003-10-07


Lãnh đạo các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, đã hoan nghênh lời cam kết của Miến Điện rằng nước này sẽ chuyển sang chính quyền dân chủ qua đối thoại và hòa giải. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo trong khối ASEAn đã không đề cập đến việc lãnh tụ dân chủ đối lập của Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi vẫn tiếp tục bị quản chế tại gia.

Một thông cáo do bà Megawati Sukarnoputri , Tổng thống Indonesia, nước chủ trì Hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN, đưa ra đã ca ngợi bản lộ đồ hòa bình về tiến trình tiến tới dân chủ của nhà cầm quyền Miến Điện. Bản kế hoạch được đưa ra hồi cuối tháng 8 năỳ đã không cho biết thời biểu tiến hành tiến sự chuyển đổi.

Tổng thống Megawati cũng nói rằng các nhà lãnh đạo trong khối ASEAN đã đồng ý rằng việc áp đặt các trừng phạt đối với Miến Điện sẽ không giúp ích gì trong việc xúc tiến nền hòa bình và ổn định cần thiết cho việc phát sinh dân chủ. Bản thông cáo đã không nói gì đến Khôi nguyên giải Nobel Hoa Bình là bà Aung San Suu Kyi.

Trước ngày diễn ra cuộc họp thượng đỉnh trên đảo Bali của Indonesia, các nước thành viên ASEAN đã thúc gịuc chính quyền quân nhân Miến Điện hãy trả tự do cho lãnh tụ dân chủ đối lập như một cữ chỉ bày tỏ thiện chí. Nhưng hình như các nước này đã bị kẹt vì chính sách của ASEAN là không can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước khác trong khối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG