Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ mời bộ trưởng quốc phòng Việt Nam thăm Hoa Kỳ. - 2003-09-25


Bộ ngoại giao Việt Nam cho hay bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ông Donald Rumsfeld đã mời bộ trưởng quốc phòng Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tại Hoa Kỳ trong mấy tuần nữa.

Theo tin của hãng AFP đánh đi từ Hà Nội, tại cuộc họp báo ở đây, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam ông Lê Dũng nói rằng ông Donald Rumsfeld đã mời tướng Phạm Văn Trà đi thăm Hoa Kỳ. Thời điểm và chương trình cụ thể chưa được quyết định.

Ông Lê Dũng cho biết thêm là nếu chuyến viếng thăm diễn ra, thì đây sẽ là lần đầu tiên một vị bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đi thăm Hoa Kỳ kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Năm ngoái phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thủ đô Washington để dự các cuộc đàm phán chính trị và thương mại.

Vẫn theo phát ngôn viên bộ ngoại giao Lê Dũng, trong mấy năm vừa qua, quan hệ chính trị và ngoại giao giữa 2 nước đã cải thiện. Đó là lý do vì sao đã diễn ra nhiều cuộc viếng thăm trao đổi giữa hai nước ở nhiều cấp bực khác nhau.

Ông Dũng cho rằng nếu được thực hiện, thì chuyến đi cũng nằm trong khuôn khổ đó và sẽ thúc đẩy thêm quan hệ song phương.

Các quan hệ đã được dần dà cải thiện kể từ khi hai nước cựu thù tái lập bang giao vào năm 1995 và đạt tới cao điểm vào lúc ký hiệp định thương mại lịch sử hồi tháng 7 năm 2000 sau 6 năm thương thảo ráo riết.

Tuy nhiên các phần tử bên trong chính phủ Việt Nam vẫn hoài nghi về các động cơ "đế quốc" của Washington và Việt Nam từng lên tiếng phản đối hành động quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq. Hồi gần đây, chính phủ hai bên cũng lớn tiếng bầy tỏ quan điểm bất đồng về các vấn đề nhân quyền.

Hồi đầu tháng này, sau khi 3 nhân vật bất đồng chính kiến của Việt Nam bị tuyên án tù, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã nhắc nhở chính phủ Việt Nam về nghĩa vụ tôn trọng hoàn toàn các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền. Đáp lại, chính phủ tại Hà Nội nói rằng tuy vẫn còn một số điểm bất đồng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có vấn đề nhân quyền, chính phủ Việt Nam tin rằng tất cả các bất đồng đó có thể giải quyết qua đường lối đối thoại mà không ảnh hưởng đến các quyền lợi lớn của hai bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG