Đường dẫn truy cập

Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo quốc tế của Hoa Kỳ hối thúc chính phủ có thái độ cứng rắn hơn đối với Việt Nam. - 2003-09-18


Hôm thứ Tư, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo quốc tế của Hoa Kỳ, một cơ quan liên bang độc lập chuyên theo dõi vấn đề tự do tôn giáo, hối thúc chính phủ Hoa Kỳ có thái độ cứng rắn hơn đối với Việt Nam.

Theo ý kiến của cơ quan này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Colin Powell phải tức khắc xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm về tự do tín ngưỡng, và việc này có thể dẫn tới các biện pháp chế tài.

Đề nghị của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo quốc tế được đưa ra sau khi linh mục Nguyễn văn Lý bị bắt vì đã điều trần với Ủy Hội cách đây 2 năm và hiện đang bị suy yếu trong tù, và tiếp theo một loạt các hành động có tính cách đàn áp tôn giáo của Việt Nam.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Washington, chủ tịch Ủy Hội là ông Michael Young lập luận rằng việc trắng trợn xem thường các quyền tự do căn bản nhất này cho thấy rõ cần phải xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm.

Ông Young cũng chỉ trích hiệp định thương mại Việt Mỹ đã được thực thi gần 2 năm nay mà những người tán đồng cho rằng chắc chắc sẽ thúc đẩy sự cởi mở về chính trị và kinh tế. Ông Young cho rằng trái với sự mong đợi là hiệp định này sẽ mang lại một ngày mới cho nhân quyền tại Việt Nam, tình hình đã trở nên tệ hại hơn.

Ông Chris Smith, một dân biểu nổi tiếng về các hoạt động bênh vực nhân quyền, cũng đồng ý rằng hiệp định đó là một thất bại.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã lên án việc bỏ tù linh mục Nguyễn văn Lý, và chỉ trích Việt Nam về các vụ vi phạm nhân quyền mới đây, nhưng cho đến nay vẫn chưa xếp Việt Nam vào danh sách các nước đáng quan tâm. Cũng chưa thấy phản ứng tức thời của bộ về những lời kêu gọi mà Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc tế đưa ra hôm thứ Tư.

Việc xếp Việt Nam vào danh sách vừa kể sẽ gây trở ngại cho các quan hệ thương mại Việt-Mỹ và những người chống đối quyết định này, đa số trong giới doanh thương, cho rằng sẽ khiến Hà Nội mất đi động cơ nới lỏng các kiểm soát xã hội.

Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc tế cũng tán thành một dự luật đệ trình tại Hạ Viện hồi tháng 7 đề nghị không tăng mức viện trợ nhân đạo cho Việt Nam trừ phi Việt Nam hội đủ một loạt các tiêu chuẩn về nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG