Đường dẫn truy cập

Việt Nam đạt được thỏa hiệp về tơ sợi và hàng may mặc với Liên Hiệp Âu Châu. - 2003-09-17


Tin của Reuters cho hay Việt Nam xác nhận là đã đạt được một thỏa hiệp về tơ sợi và hàng may mặc với Liên Hiệp Âu Châu, theo đó mức xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này sẽ tăng 25%.

Tuần trước, Việt Nam đã cho biết chi tiết của bản thỏa hiệp được hai bên đúc kết hôm 15 tháng 2. Theo một điều khoản của thỏa hiệp đạt được trong vòng đàm phán Uruguay năm 1994, các thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới sẽ không còn bị hạn ngạch về xuất khẩu tơ sợi và hàng may mặc vào cuối năm 2004. Việt Nam hiện chưa phải là một thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới nên chưa được hưởng điều khoản này, nhưng VIệt Nam hy vọng gia nhập tổ chức này trong năm 2005.

Theo bản thỏa hiệp về tơ sợi và hàng may mặc giữa Việt Nam và Liên Hiệp Âu Châu thì Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Liên Hiệp một số lượng sản phẩm trị giá khoảng 900 triệu Euros, tức là tăng, so với 600 triệu của năm ngoái. Liên Hiệp Âu Châu cho rằng thỏa hiệp này củng cố mối quan hệ của hai bên và là một bước đi đúng hướng để Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Để đổi lại, Việt Nam cắt giảm thuế quan đánh vào các sản phẩm tơ sợi và hàng may mặc do Liên Hiệp Âu Châu xuất khẩu sang Việt Nam.

Trong năm 2002, tơ sợi và hàng may mặc mang lại cho Việt Nam 2 tỷ 700 triệu đôla. Đây là lãnh vực xuất khẩu lớn thứ nhì của Việt Nam, chỉ sau có dầu thô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG