Đường dẫn truy cập

3 người cháu của Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị kết án tù từ 3 đến 5 năm. - 2003-09-10


3 thân nhân của linh mục Thiên Chúa Giáo bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý đã bị một tòa tại Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư kết án từ 3 tới 5 năm tù vì tội "Lạm dụng quyền tự do dân chủ".

Các thông tấn xã AFP, AP và Reuters trích lời một viên chức tòa án cho hay bà Nguyễn Thị Hòa, 44 tuổi, bị 3 năm tù, trong khi hai người em trai của bà là ông Nguyễn Trúc Cường, 36 tuổi, lãnh án 4 năm tù và ông Nguyễn Vũ Việt, 28 tuổi, mang án 5 năm tù vì bị tòa cho là đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để gây phương hại tới quyền lợi của đất nước. Cả 3 người cháu này của linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị bắt giữ từ hơn 2 năm nay vì điều mà chính quyền cho là đã cung cấp những thông tin chống chính phủ cho một tổ chức có cơ sở tại Hoa Kỳ và cho một đài phát thanh tại tiểu bang California ở Mỹ. 3 người này hồi tháng Giêng vừa rồi đã bị buộc tội gián điệp, một tội có thể bị kết án tù chung thân hoặc tử hình.

Viên chức vừa kể của tòa không chịu giải thích về lý do khiến tòa thay đổi tội danh gán cho họ và cũng không cho biết các chi tiết về phiên xử hôm thứ Tư. Giới ngoại giao và báo chí nước ngoài đã không được phép tham dự phiên xử kéo dài nửa ngày này.

Bà Hòa cùng hai ông Cường và Việt bị bắt hồi tháng 6 năm 2001, ngay sau khi chú của họ là linh mục Nguyễn Văn Lý, 57 tuổi, bị cảnh sát giam giữ. Linh mục Lý, người thường lên tiếng đòi hỏi quyền tự do tín ngưỡng tại Việt Nam, đã làm cho nhà cầm quyền Việt Nam phẫn nộ khi ông gửi một văn thư cho ủy ban tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo tại Hoa Kỳ, kêu gọi Hoa Kỳ không thông qua bản hiệp định thương mại giữa hai nước cho tới khi nào chính phủ Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền.

Lúc đầu, linh mục bị kết án 15 năm tù, thế nhưng một tòa ở tỉnh Hà Nam hồi tháng 7 vừa rồi giảm án này xuống còn 10 năm. Theo thông tấn xã Reuters, Linh mục Lý, người được Nghị Viện Âu Châu và Hội Ân Xá Quốc Tế coi là một tù nhân vì lương tâm, lâu nay vẫn bị chính quyền Việt Nam coi như một cái gai nhọn vì đã lên tiếng chỉ trích chính phủ về chuyện kiểm soát tôn giáo và can thiệp vào các hoạt động của giáo hội.

Trong một bản tuyên bố, Hội Ân Xá Quốc Tế cho hay hội tin là việc bắt giữ những người cháu của linh mục Lý chỉ phát xuất từ sự phẫn nộ của chính quyền đối với các hoạt động của linh mục, một nhận định mà hôm thứ Tư ông Lê Dzũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, cho là không đúng.

Tuần trước, Hội Ân Xá Quốc Tế cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho 3 người cháu của linh mục Lý, và hội lo ngại là những người này có thể bị lãnh những án tù dài hạn chỉ vì đã hành xử quyền tự do phát biểu tư tưởng của mình một cách ôn hòa.

Khi được yêu cầu đưa ra một nhận định, phát ngôn viên Tom Carmichael của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nói rằng tự do tôn giáo và tự do bày tỏ tư tưởng là những quyền đã được quốc tế nhìn nhận và không một ai có thể bị giam giữ chỉ vì hành xử những quyền này.

Ông Carmichael cho hay Hoa Kỳ đã hối thúc Việt Nam trả tự do cho mọi tù nhân bị bắt giữ vì lý do chính trị hoặc tôn giáo và tuân thủ những công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tự ý cam kết tuân thủ trước đây.

Một viên chức thuộc đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội còn cho biết là đại sứ quán đã cho Việt Nam hay rằng đại sứ quán có ý định theo dõi chặt chẽ thái độ đối xử của chính quyền đối với 3 người cháu của linh mục Lý và với gia đình của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG