Đường dẫn truy cập

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế khai mạc hội nghị tại Vienne để tranh luận về vấn đề hạt nhân của Iran. - 2003-09-09


Cơ quan theo dõi hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã mở cuộc tranh luận về vấn đề có nên đưa ra một nghị quyết yêu cầu Iran chứng tỏ rằng những hoạt động hạt nhân của họ là có mục đích hòa bình hay không. Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã khai mạc hội nghị ngày hôm qua, tại Vienne bằng các cuộc thảo luận không chính thức của Hoa Kỳ với các quốc gia khác để mưu tìm sự ủng hộ của họ cho một nghị quyết như vậy.

Trước đó, Giám Đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Mohammed ElBaradei, đã kêu gọi Iran giải đáp đầy đủ tất cả mọi thắc mắc về chương trình hạt nhân của họ, trong đó có cả những lo ngại về chất uranium hàm lượng cao.

Trong một buổi thuyết trình tin tức tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Richard Boucher nói rằng có bằng chứng rõ ràng do Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đưa ra cho thấy Iran đang tìm cách che đậy và phủ nhận tin tức về các hoạt động hạt nhân cũng như đã không chịu hợp tác đầy đủ với các thanh sát viên.

Ông Boucher nói rằng qua các cuộc thảo luận cho tới nay, hầu hết các nước thành viên trong ban điều hành Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đều chia sẻ mối lo ngại của Hoa Kỳ về các hoạt động hạt nhân của Iran và hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực đang diễn tiến của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế để khám phá sự thật về các chương trình hạt nhân của Iran cũng như đồng ý rằng Iran phải thực hiện ngay các biện pháp để hoàn toàn hợp tác và giải đáp tất cả mọi thắc mắc được đưa ra.

Iran thì vẫn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ có mục đích sản xuất điện. Nhưng chính phủ Washington thì nghi rằng Iran đang tìm cách phát triển võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG