Đường dẫn truy cập

Vụ mất điện lớn nhất trong lịch sử. - 2003-08-22


Vụ mất điện lớn nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ gây ảnh hưởng tai hại cho sinh hoạt của người dân cùng những hậu quả kinh tế của nó.

Chiều thứ năm 14 tháng 8, điện đã tắt ngúm tại một khu vực rộng lớn phía Đông bắc Hoa Kỳ và một phần phía Nam của Canada, từ New York, New Jersey, đến Detroit, Cleveland và Toronto, gây ảnh hưởng tai hại cho 60 triệu người. Vụ cúp điện kéo dài qua đến ngày thứ Sáu nhưng ở một vài nơi mãi 3 ngày sau mới có điện trở lại. Tuy giữa ban ngày khi vụ cúp điện bắt đầu, xe điện ngầm tại thành phố New York lập tức ngưng chạy. Hành khách phải mò mẫm trong hầm tối tối để leo ra ngoài. Nhưng ra ngoài rồi thì đi đâu khi mà hàng ngày người ta phải lệ thuộc vào xe điện ngầm để di chuyển như bay trong 90 phút vượt qua 3 quận của thành phố New York giữa nhà ở và sở làm ? Đó là trường hợp điển hình của cư dân New York Carol Richards, đang trên đường về nhà sau khi tan sở. Đến 8 tiếng đồng hồ sau, cô vẫn lang thang đi bộ giữa đường không biết làm sao mà về được nhà. Không phải chuyện mất điện chỉ gây khó cho những người có nhà mà về, mà ngay cả những người vô gia cư vẫn ngủ trong trạm xe điện ngầm giờ đây đành phải lần mò tới cửa nhà thờ ngày hôm đó nghỉ nhờ qua đêm, lẫn lộn trong đám người có nhà nhưng lỡ độ đường vì cúp điện.

Các nhà hàng ăn, nhất là những nơi dọn món hải sản tươi sushi của Nhật để ăn sống, thì vụ cúp điện này khiến họ chỉ có nước đổ thức ăn đi mà thôi, và một trong những nạn nhân loại này của vụ cúp điện xảy ra trong tuần trước là ông Leon Le, đồng chủ nhân một nhà hàng ăn trong khu xóm học của thành phố New York. Ông đã phải đổ đi 4000 đô la hải sản tươi không thể bán cho khách được nữa. Các siêu thị với hệ thống phòng lạnh cất giữ thịt cá và rau quả tươi bị mất điện đã lỗ vốn vì hàng hóa hư hỏng hết.

Quí vị còn có thể tưởng tượng ra những phiền toái gì khác do việc cúp điện gây ra hay không ? Bạn nghĩ thế nào khi đang ngồi trên ghế trong phòng mạch nha sỹ há miệng chờ được trồng răng giả thì bỗng nhiên đèn đuốc tắt ngúm, răng lợi chưa được sửa sang và nha sỹ dành cất mấy cái răng giả đi hẹn gặp lại quí vị khi nào có điện trở lại ? Với cái hàm răng móm mém, bà cụ Ruth Lloyd 75 tuổi rời khỏi phòng mạch nha sỹ, kinh hoảng băng qua hai quãng đường mà đèn chỉ đường không còn hoạt động được. Chẳng biết làm gì, bà cụ phải tạt vào một quán bên dường ngồi uống nước, mặt mũi nhăn nhó trông thật đau khổ, nhưng cũng chẳng hề gì vì khi trời tối, điện bị cúp thì miệng có răng hay không răng cũng chẳng ai thấy, xấu đẹp cũng chẳng ai hay. Du khách đến chơi thành phố New York hôm đó có nghỉ trong những khách sạn hạng sang đi chăng nữa đều mắc kẹt ở ngoài cửa vì tấm thẻ chìa khóa điện tử mở cửa phòng của họ không giúp mở được cửa mà vào vì điện bị cúp. Thời buổi văn minh hiện đại, dân chúng Mỹ ít khi giữ tiền mặt, họ dùng thẻ tín dụng. Khi cần chút tiền mặt thì họ chạy ra máy rút tiền tự động đặt ở mọi góc đường. Có người không có một đồng xu dính túi lúc điện bị cúp, chạy tới máy lấy tiền thì máy không hoạt động, và tại các cửa hàng, điện bị cúp thì máy xử lý thẻ tín dụng cho khách cũng không chạy, mọi người kẹt cứng.

Không có điện, các nhà máy nước không xử lý được nguồn nước cho đúng tiêu chuẩn vệ sinh nên giới hữu trách đã khuyến nghị dân chúng phải đun nước cho sôi trước khi uống để tránh bị đau bụng, tiêu chảy.

Trời mùa hè, các quán kem được khách hàng chiếu cố đông đảo, nhưng chưa bao giờ các cửa hàng kem tỏ ra rất hào hiệp với khách hàng như trong vụ cúp điện tuần qua. Họ vừa bán vừa cho, vì không cho thì kem cũng chảy thành nước hết.

Đây chỉ là một số những rối loạn tức thời mà vụ cúp điện gây ra trong sinh hoạt thường ngày của người dân. Vụ này còn gây ra rất nhiều hậu quả kinh tế mà hiện nay người ta chưa lượng định được là bao nhiêu. Vì cúp điện, máy điện toán ngưng hoạt động, các thị trường trao đổi tài chính cũng đình chỉ, 7 phi trường lớn phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị đình hoãn hoặc hủy bỏ. Detroit, trung tâm điểm của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng. 23 trong số 44 nhà máy sản xuất xe hơi của công ty Ford tại Bắc Mỹ đã phải đóng cửa trong một thời gian. 9 trong số 13 nhà máy ráp xe hơi của công ty Daimler Chrysler cũng thế.

Các nhà máy lọc đầu trong khu vực rộng lớn chịu ảnh hưởng của nạn cúp điện đã không hoạt động được trong một thời gian khiến lập tức giá xăng dầu gia tăng.

Những gì kể trên đây chỉ là sơ lược một số rất nhỏ những ảnh hưởng tai hại của vụ cúp điện kéo dài trong mấy ngày ở một khu vực rộng lớn tại bắc Mỹ cuối tuần qua. Hiện nay chính phủ Hoa Kỳ và Canada đang mở cuộc điều tra sâu rộng để tìm hiểu nguyên nhân của vụ mất điện nặng nhất từ trước đến nay đồng thời tìm biện pháp phòng ngừa. Theo những tin tức sơ khởi thì có lẽ hệ thống đường dây ở gần thành phố Cleveland không đủ sức tải điện, phát động hệ thống ngắt điện và gây ảnh hưởng dây chuyền lan khắp một khu vực rộng lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG