Đường dẫn truy cập

Việt Nam cần cải thiện công tác bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí thức. - 2003-08-22


Hãng AFP cho biết một viên chức của Ủy hội Âu Châu tuyên bố tại Hà Nội rằng Việt Nam cần cải thiện công tác bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí thức để có thể xúc tiến công cuộc mậu dịch và hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Hãng AFP trích lời người cầm đầu chương trình hợp tác bảo vệ tài sản trí thức giữa Ủy hội Âu châu và ASEAN, ông Peter Buckley, nói rằng tệ nạn mua bán hàng giả hàng lậu chẳng những gây thiệt hại cho công nghiệp nước ngoài mà còn gây thiệt hại nhiều hơn cho các doanh nghiệp nội địa và nguồn thuế của chính phủ sở tại.

Ông Buckley cho biết thêm Ủy hội Âu Châu mới đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu tại một quốc gia thuộc ASEAN mà ông không nêu tên, nơi mà các đĩa nhạc sao chép lậu được bày bán tràn lan. Kết quả nghiên cứu cho thấy tệ nạn này gây thiệt hại khoảng 5 triệu euro cho các doanh nghiệp Âu Châu trong năm 2001, nhưng lại gây thiệt hại 20 triệu euro cho các doanh nghiệp địa phương và chính phủ.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, các mặt hàng vi phạm quyền sở hữu tài sản trí thức được bày bán nhan nhản trên các đường phố ở Việt Nam, từ nhu liệu điện toán, đĩa nhạc, phim ảnh, cho đến các loại quần áo và thời trang.

Tháng 10 tới đây, chính phủ Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức hai cuộc hội nghị của khối ASEAN bàn về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG