Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ký giả Quốc Tế chỉ trích lính Mỹ ở Iraq có nhiều hành vi sách nhiễu ký giả. - 2003-08-05


Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho quyền lợi của nhà báo đã lên tiếng chỉ trích các lực lượng quân sự Mỹ ở Iraq và nói rằng lính Mỹ ngày càng có nhiều hành vi sách nhiễu ký giả sau khi những cuộc giao tranh lớn ở Iraq kết thúc ngày mồng 1 tháng 5.

Liên đoàn Ký giả Quốc Tế, có trụ sở chính ở Brussells cho biết họ hiểu được tâm trạng bực bội của lính Mỹ trước tình hình hiện nay ở Iraq. Nhưng Tổng thư ký của tổ chức này, ông Aidan White cảnh cáo rằng việc gây áp lực lên các nhà báo chỉ khiến cho tình hình trở nên tệ hại hơn mà thôi. Ông White đã nêu lên một số vụ sách nhiễu nhà báo, kể cả vụ hai ký giả của đài truyền hình nhà nước Iran bị bắt giữ hôm mồng 1 tháng 7 vì vi phạm các qui định an ninh, những cáo giác mà ông nói là các giới chức Hoa Kỳ không có bằng chứng để hậu thuẫn.

Ông White cũng ghi nhận vụ lính Mỹ đánh đập và câu lưu một ký giả Nhật bản trong một thời gian ngắn hôm 28 tháng 7 trong lúc nhà báo này đang thu hình một vụ đột kích ở một khu cư dân ở Baghdad.

Các giới chức quân đội Hoa Kỳ chưa bình luận gì về những cáo giác vừa kể. Liên đoàn Ký giả Quốc Tế đại diện cho khoảng nửa triệu nhà báo ở 100 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG