Đường dẫn truy cập

Lễ kỷ niệm lần thứ 50 đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên. - 2003-07-27


Hôm nay, các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh Triều Tiên thuộc hơn một chục quốc gia đã đến Nam Triều Tiên để dự lễ kỷ niệm lần thứ 50 đình chiến kết thúc cuộc xung đột. Hơn 1500 cựu chiến binh, nhiều người thuộc lực lượng bảo vệ Nam Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc do Hoa Kỳ cầm đầu đã tề tựu tại làng Bản Môn Điếm trong khu phi quân sự. Đó là nơi hiệp định đình chiến được ký kết ngày 27 tháng 7 năm 1953.

Lệnh đình chiến đã kết thúc 3 năm chiến tranh sau khi Bắc Triều Tiên mở cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam. Một buổi lễ kỷ niệm đình chiến cũng dự kiến diễn ra tại đài kỷ niệm cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh Triều Tiên ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ.

Ông Michael Breen là tác giả cuốn sách có tựa đề là "Người Triều Tiên là ai, muốn gì và tương lai của họ đi về đâu." Ông nói rằng các buổi lễ tưởng niệm giúp cho các quốc gia vinh danh những người đã chiến đấu và hy sinh.

Ông Breen nói rằng từ lâu nay, mọi người, nhất là các cựu chiến binh vẫn cảm thấy là cuộc chiến tranh Triều Tiên dường như bị lãng quên. Đó là một cuộc chiến tranh rất tệ hại, và người Mỹ bị tổn thất khá nặng nề, và nếu ông nhớ không lầm thì có tới 33000 người thiệt mạng. Theo ông, đây là lúc phải nhấn mạnh đến một cuộc chiến tranh trong đó có nhiều người đã chiến đấu mà bị lãng quên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG