Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Downer sắp đến Việt Nam. - 2003-07-25


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ 6 cho biết Ngoại trưởng Australia, ông Alexander Downer sẽ đến thăm Việt Nam vào thứ Ba tuần tới để vận động cho các công ty Australia được dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường dịch vụ ở Việt Nam.

Hãng AFP trích lời các nhà ngoại giao và những nguồn tin trong khu vực dịch vụ nói rằng vấn đề thương mại và đầu tư sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận giữa ông Downer và các giới chức cao cấp của Việt Nam.

Được biết, Australia và Việt Nam đã ký kết một hiệp định hợp tác mậu dịch và kinh tế vào năm 1990, dành qui chế tối huệ quốc cho các công ty Australia bán hàng sang Việt Nam, nhưng hiệp định này không bao gồm những điều kiện ưu đãi cho khu vực dịch vụ.

Hồi gần đây, chính phủ Australia đã ra sức vận động để chính phủ Việt Nam dành qui chế tối huệ quốc cho các công ty Australia trong ngành dịch vụ ngõ hầu các công ty này có thể cạnh tranh với các công ty Mỹ hiện chiếm ưu thế nhờ vào hiệp định thương mại Việt-Mỹ ký kết hồi tháng 7 năm 2000.

Trong chuyến công du Việt Nam trong hai ngày này, bên cạnh việc tranh thủ quyền lợi cho các công ty Australia, ngoại trưởng Downer cũng sẽ ký kết một hiệp định lãnh sự song phương với bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Dy Niên để chính thức hóa những trách nhiệm của cả hai chính phủ đối với công dân của nước bạn đến thăm nước mình.

Một thông cáo của đại sứ quán Australia ở Hà Nội cho biết hiệp định lãnh sự này sẽ đặc biệt có lợi cho những công dân Australia gốc Việt khi họ về thăm Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG