Đường dẫn truy cập

Binh sĩ của lực lượng gìn giữ hoà bình tới quần đảo Solomon. - 2003-07-24


Hàng trăm binh sĩ nước ngoài đã tới quần đảo Solomon như một phần của một lực lượng can thiệp nhằm tái lập luật pháp và trật tự tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá trong vùng Thái Bình Dương. Binh sĩ vừa kể, từ Australia, New Zealand, Fiji và các nước khác trong vùng Nam Thái Bình Dương, sẽ trấn đóng những vị trí trên hòn đảo chính là đảo Guadacanal. Binh sĩ này tới theo lời mời của chính quyền quần đảo Solomon lâu nay không đủ khả năng dẹp tan tình trạng vô pháp luật do các thành phần hiếu chiến được võ trang hùng hậu gây ra.

Thủ tướng Allan Kemakeza đã có mặt hôm thứ Năm để chào đón đơn vị đầu tiên của lực lượng gìn giữ hòa bình. Vào buổi tối trước ngày lực lượng này tới nơi, ông Kemakeza đã đi trú ngụ tại một địa điểm bí mật vì sợ phiến quân ám hại. Giới chức Australia cho hay có thể phải mất nhiều tháng mới có thể khôi phục được hòa bình.

Đầu tháng này quần đảo Solomons đã kêu gọi các nước láng giềng giúp đỡ sau khi phải gánh chịu các vụ xung đột vì lý do sắc tộc và tình trạng vô chính phủ trong 4 năm. Các nhà lãnh đạo vùng Nam Thái Bình Dương đã cho phép thực hiện vụ can thiệp vì sợ quân khủng bố có thể lợi dụng một quốc gia vô luật lệ.

Thủ tướng New Zealand Helen Clark cho hay điều quan trọng là sự can dự của các nước đã diễn ra theo đúng cách thức của vùng Thái Bình Dương, và mọi nước phải dành thiện cảm cho quyền lợi cũng như nhu cầu của người dân quần đảo Solomon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG