Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Anh Tony Blair kết thúc sớm chuyến công du Châu Á. - 2003-07-23


Thủ Tướng Anh ông Tony Blair đã kết thúc sớm chuyến công du Châu Á, và rời khỏi Hồng Kông để tránh một cơn bão đang ập tới. Hồi sớm hôm nay, ông Blari ngỏ lời ca ngợi hành chánh trưởng quan Hồng Kông Đổng Kiến Hoa là đã lưu tâm đến công luận và đình hoãn quyết định về một dự luật an ninh mới được đề nghị đã gây ra nhiều tranh cãi.

Sau khi gặp hành chánh trưởng quan Đổng Kiến Hoa, ông Blair nói ông tin là nhà cầm quyền tại lãnh địa cũ của Anh Quốc rất chăm chú lắng nghe ý kiến của người dân. Dự luật về an ninh được đề nghị yêu cầu trừng phạt tội ly khai và phản bội. Dự luật này đã khơi ra những cuộc biểu tình lan tràn tại Hồng Kông hồi đầu tháng này. Các nhà phê bình cho rằng dự luật có thể đe dọa đến các quyền cơ bản của con người và dành cho Bắc Kinh quá nhiều dễ dãi trong việc can thiệp vào nội bộ Hồng Kông.

Ông Đổng Kiến Hoa đã không chịu bàn về các biện pháp cải cách dân chủ khác trong viện lập pháp. Tuy ủng hộ ông Đổng Kiến Hoa, Thủ Tướng Anh nhắc nhở rằng ông có nghĩa vụ phải xúc tiến thêm dân chủ bằng các cuộc bầu cử phổ thông.

Ông Blair ngỏ ý hy vọng rằng Hồng Kông sẽ sớm đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu tối hậu của bộ luật căn bản là bầu ra một vị hành chánh trưởng quan và tất cả các thành viên của viện lập pháp qua một cuộc phổ thông đầu phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG