Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ áp dụng quota nhập khẩu bông gòn, thuốc lá nguyên liệu và muối công nghiệp. - 2003-07-23


Kể từ 1 tháng 8, Việt Nam sẽ áp dụng quota nhập khẩu bông gòn, thuốc lá nguyên liệu và muối công nghiệp. Quyết định này có tính cách thí điểm để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Đây là nội dung chính trong thông tư của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng hạn ngạch với hàng nhập khẩu, do Bộ Thương mại vừa ban hành.

Ông Nguyễn Duy Nghĩa, phát ngôn viên Bộ Thương mại nói rằng hạn ngạch sẽ được xác định dựa trên nhu cầu nguyên liệu và khả năng sản xuất của các công ty trong nước. Các con số hạn ngạch đang được chung quyết. Chương trình thí điểm sẽ kéo dài cho đến cuối năm, nhưng theo Phát ngôn viên bộ Thương mại, thì Bộ Thương mại đang nghiên cứu để áp dụng hạn ngạch nhập khẩu vĩnh viễn đối với 3 mặt hàng này kể từ năm tới.

Trước đây, đã có dự tính áp dụng hạn ngạch này nhưng đã gặp một vài vấn đề cho nên phải dời ngày áp dụng sang đầu tháng 8; va nhiều người vẫn e ngại chưa chắc đến 1 tháng 8 có thể áp dụng ngay. Lý do là vì rất khó phân chia hạn ngạch trong các mặt hàng vừa nêu. Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập 43 ngàn tấn bông gòn, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Muối dùng trong công nghiệp giảm 50%, chỉ còn nhập có 100 ngàn tấn. Nhưng thuốc lá nguyên liệu lại tăng 17,8%, lên đến 22 ngàn tấn.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Công Trứ, một quan chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thì việc áp dụng hạn ngạch với muối vào thời điểm này vẫn chưa cần thiết. Trong trường hợp quyết định áp hạn ngạch, Bộ Thương mại nên cấp đúng số lượng, đúng địa điểm và đúng thời điểm, nhằm hạn chế nhập khẩu tràn lan. Nếu chỉ tính số lượng muối sản xuất trong năm rồi cấp giấy phép để các đơn vị thích nhập lúc nào thì nhập, chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng muối ngoại được nhập vào đúng vụ, tác động xấu đến sản xuất trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG