Đường dẫn truy cập

Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để hồi phục chính phủ dân cử của đảo quốc Sao Tome và Principe. - 2003-07-17


Nhiều nỗ lực đang được thực hiện để hồi phục chính phủ dân cử của một nước nhỏ bé trong vùng Tây Phi là đảo quốc Sao Tome và Principe. Trong lúc cộng đồng quốc tế gia tăng sự chỉ trích đối với người cầm đầu cuộc đảo chánh quân sự ngày hôm qua, có tin cho hay Thiếu tá Fernando Pereira đã đồng ý gặp gỡ một đặc sứ của lân bang Nigeria xế ngày hôm nay.

Trong khi đó, Tổng thống Mozambique, ông Joaquim Chissano, người giữ chức Chủ tịch của Liên hiệp Phi châu gồm 53 quốc gia thành viên, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để thảo luận với Tổng thống Olusegun Obasanjo về khả năng can thiệp quân sự ở Sao Tome. Tổng thống Sao Tome, ông Fradique de Menezes có mặt ở Nigeria khi vụ đảo chánh xảy ra và ông đã kêu gọi quốc tế giúp đỡ để lấy lại quyền kiểm soát đảo quốc này.

Bộ ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu quân đội Sao Tome trả tự do ngay tức khắc cho những viên chức chính phủ đang bị họ cầm giữ, và cho biết là một cuộc nghiên cứu đã bắt đầu được tiến hành về việc ngưng viện trợ cho Sao Tome và Principe.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher nói rằng chính phủ Mỹ đang theo dõi tình hình và đang cứu xét lại các chương trình viện trợ để chuẩn bị cho những hành động kế tiếp.

Dựa theo một đạo luật của quốc hội Mỹ, chính phủ Hoa kỳ phải ngưng cung cấp toàn bộ các khoản viện trợ không thuộc diện nhân đạo cho những quốc gia nào mà chính phủ dân cử bị lật đổ bằng những phương tiện phi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG