Đường dẫn truy cập

Nhật cảnh cáo Việt  Nam phải cải thiện lãnh vực thương mại và đầu tư, nếu không các nhà đầu tư nước ngoài sẽ bỏ đi nơi khác. - 2003-07-16


Thông Tấn Xã AFP cho hay là Nhật Bản, nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam và là nước viện trợ cho Việt Nam nhiều nhất, hôm thứ Ba cảnh cáo là Việt Nam phải cải thiện lãnh vực thương mại và đầu tư, nếu không các nhà đầu tư nước ngoài sẽ bỏ đi nơi khác.

Ông Yoshihiko Sumi, người cầm đầu sở chính sách thương mại thuộc Bộ Thương Mại và Kinh Tế của Nhật Bản, nói rằng dù chính phủ Việt Nam đã thực hiện những hành động nhằm giải quyết những quan tâm của giới đầu tư, song còn nhiều việc phải làm, như trong lãnh vực pháp lý và trong việc chấm dứt sự đối xử phân biệt giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lên tiếng sau một phiên họp của nhóm Thương Mại và Đầu Tư Nhật, Việt, ông Sumi còn cho hay những vấn đề ưu tiên khác mà Việt Nam cần hành động ngay là cắt giảm phí tổn về hạ tầng cơ sở đối với dự án đầu tư của nước ngoài, nới lỏng luật lệ đối với các khế ước chuyẻn giao kỹ thuật và áp dụng chặt chẽ luật lệ bảo vệ quyền sở hữu trí thức. Ông Sumi cho báo chí biết một sự kiện là đã có lúc Nhật đầu tư vào Việt Nam tới hơn 1 tỷ đôla trong một năm, thế nhưng năm ngoái, Nhật đã chỉ đầu tư khoảng 100 triệu đôla tại Việt Nam.

Lời cảnh báo của ông Sumi đã phù hợp với những lời nhận định của Bộ Trưởng Tài Chánh Nhật Masajuro Shiokawa tại Hà Nội hồi tháng giêng năm nay khi ông Shiokawa than phiền về đường lối thực hiện chính sách kỳ lạ và sự thiếu trong sáng trong đường lối thực hiện chính sách của chính phủ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG