Đường dẫn truy cập

Những người phản đối chiến tranh Iraq tại Nam Phi đốt cờ Mỹ và hình của Tổng Thống Bush. - 2003-07-09


Những người phản đối chiến tranh Iraq tại Nam Phi đã đốt cờ Mỹ và hình ảnh của Tổng Thống Bush đang đi thăm nước này vào lúc nhà lãnh đạo Hoa Kỳ được Tổng Thống Thabo Mbeki trải thảm đỏ nghênh tiếp. Hàng ngàn người biểu tình chống đối cuộc chiến tranh tại Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu đã tụ tập tại các sứ quán Mỹ và các cơ quan chính phủ Nam Phi ở Cape Town và Pretoria vào lúc hai nhà lãnh đạo đang mở các cuộc hội đàm.

Các lực lượng an ninh ở cả hai thành phố đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Các đám đông mọi thành phần đã đi tuần hành dưới lá cờ của Liên Minh Phản Chiến, mang các biểu ngữ như: Hãy về đi - chúng tôi đã có quá nhiều Bush ở châu Phi rồi, ý muốn châm chọc tên của ông Bush trùng nghĩa với các chữ "bụi cây" trong tiếng Anh. Hôm nay, liên minh này cáo buộc ông Bush tìm cách biến Nam Phi thành cảnh sát khu vực trong cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Ông Bush sẽ rời Nam Phi vào sáng mai để đi thăm Botswana trong 6 tiếng đồng hồ. Nơi đây ông dự tính sẽ nhấn mạnh đến các đóng góp của Hoa Kỳ vào cuộc chiến chống bệnh AIDS ở Phi châu. Quốc gia xuất khẩu kim cương này là một trong những nước giầu nhất châu Phi nhưng lại là một trong những nước có tỷ lệ bệnh AIDS cao nhất. Có ít nhất 38% trong dân số trưởng thành tại Botswana bị nhiễm virut HIV. Nước này đã có cam kết hợp tác với Hoa Kỳ để phòng chống AIDS. Đây cũng là quốc gia đầu tiên của châu Phi tìm cách giúp tất cả công dân có được thuốc chữa bệnh AIDS.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG