Đường dẫn truy cập

Những câu chuyện đáng chú ý trong hai tuần lễ cuối của tháng Sáu. - 2003-07-07


Chỉ mấy ngày trước khi cuốn hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân Hillary Rodham Clinton ra mắt độc giả, ông Tucker Carlson, người điều khiển chương trình Crossfire của đài truyền hình CNN, đã đoan quyết rằng khó mà bán nổi 1 triệu cuốn. Ông còn bạo gan thách rằng nếu nhà xuất bản bán được 1 triệu cuốn thì ông sẽ nhai nuốt đôi giày của ông vào bụng cho xem.

Nhưng vào ngày đầu tiên cuốn sách ra mắt độc giả thì nhà xuất bản Simon & Schuster đã bán ngay được 600 ngàn cuốn ! Coi bộ ông Carlson sẽ vất vả mà tìm cho ra hãng sản xuất loại giày nào ăn được vì sớm muộn cuốn sách sẽ đạt số bán như đã tiên liệu.

Cuốn hồi ký Living History bán chạy phần lớn vì độc giả vẫn tò mò về câu chuyện vụng trộm của phu quân bà, cựu tổng thống Bill Clinton, với cô sinh viên tập sự tại tòa Bạch Ốc Monica Lewinsky đã khiến cho dư luận ầm ỹ một thời và nội vụ đã bị đưa ra quốc hội luận tội. Có lẽ đây là một trong những chi tiết hấp dẫn nhất khiến người ta đổ xô mua sách mang về đọc. Người đọc sẽ không thể nào bỏ qua lời tác giả bày tỏ tâm trạng trong cuốn hồi ký khi vụ lăng nhăng giữa ông và cô sinh viên thực tập được ông xác nhận “Trong cương vị người vợ của Bill, tôi chỉ muốn bẻ cổ ông ta mà thôi”.

Bà cũng nhận là lúc đó bà cũng đã nghĩ tới chuyện ly dị, không muốn giáp mặt ông trong một thời gian, và ngày nay vẫn coi vụ này là sai trái về mặt đạo đức nhưng bà cho rằng đây chỉ là vấn đề thuộc đời tư, không có lý do gì để quốc hội phải đem ra luận tội.

Nhiều người suy luận rằng bà muốn nhắm thuyết phục giới cử tri đòi nữ quyền, đây là thành phần cử tri khá đông đảo ủng hộ cho đảng Dân chủ, rằng bà không phải là một người phải chịu lép vế để cho ông chồng đào hoa lộng hành.

Cũng trong cuốn sách, tác giả muốn tạo cho mình một hình ảnh mềm mỏng, dịu dàng hơn khi bà viết “Tôi được nuôi dưỡng và giáo dục để biết yêu kính thượng đế và quốc gia của tôi, để giúp đỡ người khác, để bảo vệ những lý tưởng dân chủ đã từng là nguồn cảm hứng và hướng dẫn nhân dân tự do của xứ sở này trong hơn 200 năm qua.”

Nhiều người cũng lại nhận định rằng bà cựu đệ nhất phu nhân và đương kim thượng nghị sỹ này đang tung ra nước cờ cao, tạo một hình ảnh dịu dàng hơn cho chính mình để chuẩn bị cho việc ra tranh cử tổng thống có thể là trong năm 2004 hoặc 2008. Ngoài ra cuốn sách cũng nhắc nhở đến thời kỳ kinh tế thịnh vượng trong những năm ông Bill Clinton còn ngồi ghế tổng thống. Sự kiện này cùng sẽ giúp cho các ứng viên đảng Dân chủ đang ngấp nghé ghế tổng thống trong cuộc bầu cử kỳ tới, dựa vào chút hào quang xa xưa đó mà lên tinh thần, bởi lẽ trong những năm gần đây đảng này đã chẳng làm được gì mấy và đãõ bị lu mờ trước những thành quả của Tổng thống Bush trong các cuộc chiến Afghanistan và Iraq.

Đại tướng Tommy Franks, 58 tuổi, một người rất khiêm tốn, tuy ông là tư lệnh bộ chỉ huy Miền Trung của Hoa Kỳ, gánh trên vai trách nhiệm quân sự tại khu vực rộng lớn gồm 25 quốc gia, từ vùng sừng Phi Châu, bán đảo Ả Rập đến Nam Á, và là tướng lãnh đạt công trận hiển hách trong hai cuộc chiến Afghanistan và Iraq, mới đây vừa tuyên bố sẽ xin hồi hưu vào đầu tháng 8 sắp tới, từ chối chức vụ tham mưu trưởng lục quân Hoa Kỳ được dành cho ông.

Cả ông và người vợ chung sống từ 34 năm nay đều nói rằng họ muốn có nhiều thời giờ với nhau hơn, vì trong suốt 8 năm qua bà không dược gặp mặt ông thường xuyên, và ông bà muốn có thêm thời giờ để ăm bồng các cháu.

Nhiều người đã đưa giả thuyết về các dự tính của tướng Franks sau khi ông về hưu, có thể là ông sẽ tham gia chính trường, có thể sẽ viết sách và đi diễn thuyết, mà cũng có thể ông sẽ làm công việc tham vấn. Đối với một người đã hoạt dộng không ngừng như tướng Tommy Franks thì về hưu có lẽ sẽ không phải là chuyện ngồi an hưởng tuổi già.

Hai tuần trước đây, bưu chính Mỹ đã cho phát hành con tem Audrey Hepburn, nữ tài tử chính trong những phim nổi tiếng “Roman Holiday” , “War and Peace “,” My Fair Lady”, The Nun Story...

Đây là con tem thứ chín của bưu điện Hoa Kỳ trong loạt tem vinh danh các diễn viên thượng thặng của Hollywood.

Audrey Hepburn, nữ diễn viên khả ái có nhan sắc thanh thoát, quí phái như một con thiên nga, đã được bưu điện quốc gia vinh danh nhờ tài năng diễn xuất của cô và các công tác thiện nguyện khi cô làm đại sứ thiện chí cho quĩ Bảo Trợ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc thực hiện những chuyến đi lặn lội đến tận rừng núi Châu Phi và những chuyến vận động gây quĩ giúp trẻ em đói của châu lục này.

Audrey Hepburn qua đời năm 1993, hưởng thọ 63 tuổi. Giờ đây những khán giả ái mộ nữ tài tử này đã có được một con tem của cô trong bộ sưu tập.

Thời tiết vùng đông bắc Hoa Kỳ năm nay mưa nhiều khác thường, kể từ tháng Ba cho đến 3 tuần lễ đầu tháng Sáu trời đất u ám vì những cơn mưa lê thê kéo dài ngày nọ sang ngày kia, khiến trẻ em bực bội vì chúng không được chạy nhảy ở ngoài trời và những ai bị chứng trầm cảm theo mùa cũng muốn ngã bệnh. Nhưng vào cuối tháng Sáu, người dân vùng đông bắc đã được hưởng mấy ngày nắng gắt, nắng đến nơi đến chốn bù lại mấy tháng mưa dầm dề. Tuy không biết chắc được thời tiết sẽ ra sao nhưng mọi người đều hy vọng trời sẽ quang, mây sẽ tạnh vào lễ quốc khánh 4 tháng 7 năm nay để cho dân chúng được vui vẻ mừng lễ không bị mưa làm hỏng những chương trình đốt pháo bông tưng bừng ở hầu như tất cả mọi thị trấn và thành phố trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG